fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ มุ่งยกระดับคัดแยกผู้เสียหายค้ามนุษย์

Featured Image
นายกฯ มุ่งยกระดับคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ตามข้อเสนอแนะ TIP Report 2023 พร้อมกำชับกระทรวงแรงงานดูแลผลประโยชน์ สิทธิแรงงานไทยในต่างประเทศ

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานอย่างต่อเนื่อง ผ่านการฝึกอบรมและเสริมสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ เพื่อพัฒนาทักษะ และเพิ่มประสิทธิภาพการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ รวมทั้งเชื่อว่าการดำเนินการตามข้อเสนอแนะจะส่งผลดีกับการดูแลแรงงานในไทย และการพิจารณารายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ปีหน้า

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กระทรวงแรงงานจัดโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ร่วมกับทีมสหวิชาชีพจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัด และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดให้การป้องกันการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งเพื่อเป็นไปตามข้อเสนอแนะจากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2566 (TIP Report 2023) ซึ่งมีข้อเสนอแนะให้มีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในการคัดแยกผู้เสียหายอย่างมีประสิทธิภาพ กำหนดให้ทีมสหวิชาชีพ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมและมีประสบการณ์เพียงพอในการปฏิบัติงานด้านการค้ามนุษย์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการคัดแยกผู้เสียหาย และเสริมสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจข้อบ่งชี้ของการค้ามนุษย์

 

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานยังได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคนำมาตรฐานการปฏิบัติงาน (Standard Operating Procedure: SOP) ในการคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และการบังคับใช้แรงงาน และการนำแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติฯ (National Referral Mechanism: NRM) นำไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นการยกระดับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทยให้เทียบเท่ากับมาตรฐานขั้นต่ำในกฎหมายคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ค.ศ. 2000 (Trafficking Victims Protection Act: TVPA) ของประเทศสหรัฐอเมริกา

 

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการคุ้มครอง ดูแลแรงงานไทยอย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่าแรงงานคือพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงมุ่งขับเคลื่อนการต่อต้านการค้ามนุษย์ ขจัดการบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ ในประเทศไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองดูแลและป้องกันไม่ให้แรงงานไทย และแรงงานต่างด้าวตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และไทยได้รับการจัดอันดับในรายงานการค้ามนุษย์ให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้สำนักงานแรงงานไทยในต่างประเทศ ดูแล ให้ความคุ้มครองพี่น้องแรงงานไทยให้มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีได้รับสิทธิอย่างถูกต้องครบถ้วน” นายอนุชา กล่าว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube