fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพันธุ์” เชื่อนักลงทุนไม่กลัวนโยบายรบ.ใหม่แต่กลัวขั้วเดิม

Featured Image
“สุพันธุ์” ชี้นักลงทุนไม่ได้กลัวนโยบายรัฐบาลใหม่ แต่ไม่มั่นใจขั้วอำนาจเดิม เข้าแทรกแซง จี้แสดงสปิริตออกมาแถลงยอมรับความพ่ายแพ้

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะ 8 พรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีนักลงทุนหวาดผวานโยบายเศรษฐกิจของแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจนตลาดหุ้นตกว่า หากดูโดยผิวเผิน จะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นไทยตกลงในปีนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่ทั่วโลกถอนการลงทุนจากหุ้น ไปลงทุนในด้านอื่น

 

 

รวมทั้งการที่ดอกเบี้ยของไทยปรับตัวขึ้นนั้น ก็มีผลให้การลงทุนในตลาดหุ้นชะลอตัวลง และนักลงทุนยังมีการลงทุนอยู่แต่เปลี่ยนโหมดการลงทุน จากที่ลงทุนในตลาดหุ้นมาเป็นลงทุนในด้านอื่น เพราะการลงทุนที่อยู่นอกตลาดหุ้นนั้นยังมีอยู่ โดยตั้งแต่ต้นปีมีต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มแล้วเกือบ 5 หมื่นล้านบาท โดยอันดับ 1 คือญี่ปุ่น และรองลงมา คือ จีน ดังนั้น ควรมองการลงทุนจากทุกมิติไม่ใช่เพียงแต่กระดานหุ้น

 

 

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติที่เริ่มชะลอการลงทุนหรือลงทุนน้อยลงนั้น นายสุพันธุ์ มองว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่นักลงทุนต่างชาติหวาดกลัวนโยบายของรัฐบาลใหม่ แต่เป็นปกติที่นักลงทุนจะชะลอการลงทุน เพราะยังไม่เห็นความชัดเจนของรัฐบาลใหม่

 

 

โดยเฉพาะเมื่อผ่านไป 1 เดือนกว่าแล้ว กกต. เพิ่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. เข้ารายงานตัวต่อสภา เข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประธานสภา รวมถึงการโหวตเลือกนายกฯ และขณะนี้ ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะระเบียบต่างๆ ที่ล่าช้า เพราะหากเปรียบเทียบกับต่างประเทศแล้วภายในไม่เกิน 1 เดือนหลังเลือกตั้งก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลกันได้แล้ว

 

 

ขณะเดียวกัน ประเด็นที่ต่างชาติกังวลอีกประเด็นหนึ่ง คือ เสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวรัฐบาลใหม่ แต่กังวลเรื่องการแทรกแซงจากอำนาจนอกระบบ หรือกลุ่มขั้วอำนาจเก่าที่ไม่ยอมปล่อยมือหรือปล่อยวางอำนาจ ถ้าหากมีความตั้งใจดี และอยากเห็นการลงทุนของประเทศฟื้นกลับมาโดยเร็ว กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็ควรจะแสดงสปิริตออกมาแถลงยอมรับความพ่ายแพ้ และประกาศพร้อมยกมือให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากให้จัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น ต่างชาติจะได้หายกังวล เรื่องการแทรกแซงและกลับมาลงทุนเช่นเดิม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube