fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ย้ำความสำคัญเข้าถึงสิทธิบริการขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียม

Featured Image
รัฐบาลย้ำความสำคัญเข้าถึงสิทธิ การบริการขั้นพื้นฐาน จากรัฐอย่างเท่าเทียม เดินหน้าโครงการตรวจDNA ช่วยคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์แล้วกว่า 2,000 คน

 

 

 

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของคนไทยที่ตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงสิทธิ เสรีภาพและการบริการขั้นพื้นฐานต่างๆ จากรัฐอย่างเท่าเทียม จึงได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์มาอย่างต่อเนื่อง

 

 

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยจัดโครงการตรวจสารพันธุกรรม (DNA) เพื่อช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซียที่มีสถานะตกหล่นทางทะเบียนราษฎร์ อาทิ ในรัฐตรังกานู และรัฐกลันตัน ที่มีพรมแดนติดกับไทย เพื่อช่วยเหลือคนไทยให้ได้รับสัญชาติไทย ซึ่งจะนำไปสู่การเข้าถึงสวัสดิการและบริการภาครัฐต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป โดยโครงการดังกล่าวเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2560 ที่เมืองโกตาบารูเนื่องจากพบว่าในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

 

มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ รวมถึงมีคนไทยไร้สัญชาติหรือไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ ได้เข้าไปอาศัยเพื่อประกอบอาชีพในมาเลเซีย จึงทำให้บุคคลเหล่านี้เกิดปัญหาในเรื่องของคุณภาพชีวิต การศึกษา การรักษาพยาบาล และสิทธิต่าง ๆ โดยหากผลการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA)ความสัมพันธ์ทางสายโลหิตตรงกัน ก็ถือว่าถูกต้องตามหลักการพิสูจน์ ก็จะได้รับการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านและมีบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ ภายในระยะเวลากว่า 5 ปีที่ดำเนินโครงการมีคนไทยไม่มีสถานะขอเข้ารับการตรวจสารพันธุกรรมแล้วมากกว่า 2,000 คน

 

 

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงสิทธิ เสรีภาพและการบริการขั้นพื้นฐาน ต้องการดูแลสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานและพิทักษ์ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทยทุกคน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงได้สั่งการ ดำเนินการแก้ไขปัญหา คนไร้สัญชาติหรือไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์มาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube