fbpx
Home
|
ข่าว

“ทวี” ยันปธ.สภาไม่มีปัญหา-รับเสียงโหวตนายกฯยังไม่พอ

Featured Image
เลขาฯประชาชาติ ยันประธานสภาไม่มีปัญหา เชื่อว่าจะไม่มีการพลิกเกมส์ หวังตั้งรัฐบาลเร็วที่สุด รับยังมีเสียงไม่พอโหวตนายกฯ

 

 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงประเด็นทางการเมือง กรณีตำแหน่งประธานสภา และการจัดตั้งรัฐบาล ว่า วาระการประชุมวันที่ 29 มิ.ย.66 นี้ยังไม่ออกมา แต่มีการประชุมหัวหน้าพรรคที่ผ่านมา ยังมีประเด็นต่อเนื่องเรื่องตำแหน่งประธานสภาและอื่น ๆ ก็รอคณะประสานงานเจรจาเข้ามา โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภา ขอให้ทั้ง 2 พรรคไปคุยกัน

 

 

 

ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีเพราะวันที่ 4 ก.ค. นี้ จะมีการเลือกประธานสภาฯ โดยพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคจะมีการเลือกตามมติของพรรคร่วม ส่วนตำแหน่งรองประธานสภา ต้องดูในที่ประชุมด้วยว่ามีเหตุและผลอย่างไร โดยหลักการในอดีตคือถ้าตำแหน่งประธานสภาเป็นของพรรคอันดับ 1 พรรคอันดับ 2 จะได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 และพรรคอันดับ 3 จะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2 โดยถือเป็นหลักการในอดีตที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ต้องคุยกัน และในส่วนของพรรคประชาชาติ อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด จึงไม่มีเงื่อนไขอะไร

 

 

“ปัญหาเรื่องรองประธานไม่มี แต่ประธานสภามียิ้มแย้มออกมา แต่ไม่หลุดออกมาจากปากใคร หากถามว่าประธานเคลียร์ชัดหรือยัง ที่ฟังจากทั้ง 2 พรรคบอกมาก็ไม่มีปัญหา เพราะเราเองก็บอกให้พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลไปคุยกัน เชื่อว่าจะไม่มีการพลิกเกมส์”พ.ต.อ.ทวีกล่าว

 

 

เมื่อถามถึงความกังวลเรื่องการสลับขั้วในการจัดตั้งรัฐบาลหากยังตกลงตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ได้ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ในชุดของคณะทำงาน 8 พรรคร่วม มีความรัก ความเข้าใจกัน และมองว่าเสียงของประชาชนมีความสำคัญ โดยเฉพาะช่วงหลังยึดอำนาจมาจนถึงวันนี้ก็ 8 – 9 ปี ก็เป็นการที่ประชาชนเลือกพรรคฝ่ายค้านเดิมมาเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เราจะไม่แยกจากกัน อย่างที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยพูดตอนประชุมพรรคร่วมฯ

 

 

 

ส่วนเรื่องของการรวมเสียงให้ถึง 376 เสียง เพื่อโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ตอนนี้เรามีเสียงยังไม่พอ มีแค่ 313 เสียง ซึ่งมี 2 ทางในการหามาเพิ่มคือมาจากสมาชิกวุฒิสภา และมาจาก ส.ส. พรรคอื่นที่ต้องผสมผสานกัน ซึ่งขณะนี้หน้าที่ในการรวบรวมเสียงเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกล และในวันที่ 29 มิ.ย. คงมาเล่าให้ฟังว่าเป็นอย่างไร พร้อมยืนยันว่าจะสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ เพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ

 

 

 

เมื่อถามต่อถึงกรณีการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯไม่สำเร็จ และพรรคเพื่อไทยอาจเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทน ทางพรรคประชาชาติจะยืนยันสนับสนุนพรรคเพื่อไทยด้วนหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ตนเองมองว่านายพิธา มีโอกาสได้เป็นนายกฯ มากกว่า พรรคประชาติจะสนับสนุนในมติของ 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงเรียกร้องทุกฝ่าย ว่าไม่มีอะไรที่มาขัดขวางกระแสของประชาชน ยิ่งปล่อยให้รัฐบาลว่างเว้น หรือไม่มี ประชาชนจะเสียโอกาส เพราะต้องแก้ปัญหามากมาย ทั้งปัญหาทางกฎหมายและปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube