fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ไม่เบื่อตอบเรื่องหุ้นสื่อค้ำสินทรัพย์ไม่ได้แจ้งป.ป.ช.ไม่มีปัญหา

Featured Image
“พิธา” แจงเซ็นค้ำสินทรัพย์ไม่ได้แจ้ง ป.ป.ช. ยันไม่มีปัญหา มีวิธีรับมือ บอกไม่เบื่อตอบเรื่องหุ้นสื่อ แต่ไม่ประมาท ด้าน “วันนอร์” ขอสื่อหยุดสนใจ กกต.รับรอง ส.ส.วันไหน

 

 

ที่พรรคเพื่อไทยมีการประชุมร่วมกันของ 8 หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล สืบเนื่องการประชุมของคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.) โดยมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานในการประชุม ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล และได้มีแถลงผลการประชุม

 

 

ซึ่งหลังการแถลงนายพิธา และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวน้าพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามสื่อมวลชนต่อกรณีต่างๆ โดยเริ่มจากคำถามกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งหนังสือให้พรรคก้าวไกล มาชี้แจงต่อกรณีโปสเตอร์ที่มีการใช้สัญลักษณ์ค้อนเคียวซึ่งถูกมองว่า เป็นสัญลักษณ์ของระบบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ และอาจจะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย

 

 

นายพิธา ระบุว่า กรณีนี้สำหรับพรรคก้าวไกลได้ชี้แจงผ่านโพสต์ในเฟซบุ๊กเพจของพรรคก้าวไกลเมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว โพสต์ดังกล่าว เป็นการนำเสนอผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน ซึ่งหนึ่งนั้นในปีกของแรงงาน มีทั้งตัวแทนของกลุ่มแรงงาน และเกษตรกรที่ต้องใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการทำมาหากิน จุดประสงค์ที่มีอยู่ จึงมีแค่นี้

 

 

โดยพิธายังย้ำถึง กรณีการถือครองหุ้นไอทีวีเริ่มเมื่อไหร่ และ จบลงเมื่อไหร่นั้น ว่า เรื่องหุ้นนั้นรายละเอียดให้รอฟัง กกต. แต่เรื่องภายในครอบครัว ยอมรับว่าตนเป็นผู้จัดการมรดก หลังจากที่ศาลอนุญาต ส่วนการโอนหุ้นนั้นก็เป็นไปตามที่ได้ชี้แจงไปแล้วเมื่อวานนี้ ทางเฟซบุ๊ก ดังนั้นการเป็นผู้จัดการมรดกก็เริ่มต้นจากวันที่ศาลมีคำสั่ง พร้อมมีเอกสารยืนยันคำสั่งศาลว่า ศาลได้สั่งให้เป็นผู้จัดการมรดก

 

 

ส่วนจะเข้าข่ายเป็นความผิดว่ารู้อยู่แล้วแต่ยังมาลงสมัครหรือไม่ หลังจากที่ชี้แจงไปเมื่อวาน ก็มีสื่อมวลชนจำนวนหนึ่ง นำไปเสนอข่าว และพาดหัว แต่พออ่านเนื้อในแล้ว บรรทัดสุดท้ายกลับบอกว่าข้อมูลยังไม่เพียงพอ เพราะเรื่องนี้ยังมีการพิจารณากันอยู่ใน กกต. นั่นแสดงให้เห็นว่ากกต.กำลังอยู่ในขั้นตอนของการจัดการรูปคดี จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมาตอบมากกว่านี้ และให้รอความชัดเจนจาก กกต.

 

 

ทั้งนี้นายพิธา เลี่ยงที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่คิดว่าใครอยู่เบื้องหลัง การฟื้นคืนชีพไอทีวีให้กลับมาเป็นสื่ออีกครั้ง ว่า ตนได้รับข่าวจากที่มีคนส่งมาให้ จะต้องพูดกันให้ชัด พยายามฟื้นคืนชีพ ด้วยเหตุผลทางธุรกิจ ของผู้บริหาร หรือ เพื่อเหตุผลทางการเมืองเพื่อสกัดตนเอง ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ความน่าจะเป็นมันมีอยู่ในอนาคต จึงต้องบริหารจัดการเพื่อป้องกันไม่ให้ความเสี่ยงนี้กระทบไปสู่อนาคต

 

 

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างพรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จบลงแล้วหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ยังอยู่ขั้นตอนของการพูดคุยกันอยู่ แต่เมื่อสิ่งที่สรุปได้ในวันนี้ไทม์ไลน์จะไม่ใช่วันที่ 13 ก.ค.แต่อาจจะขยับเข้ามา 2-3 สัปดาห์ ทุกกระบวนการในการทำงานทั้งบุคลากร และ การทำงาน ที่เคยได้แถลงไปก็จะต้องเร่งรัดการทำงานให้เร็วขึ้น

 

 

ผู้สื่อข่าวถาม นพ.ชลน่าน หากมีกระแสข่าว หากพลเอกประวิตรวางมือทางการเมือง มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่สมาชิก และ ว่าที่ ส.ส.พลังประชารัฐ จะเปลี่ยนขั้วมาอยู่ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ระบุว่า เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้คุยกัน และเราจะไม่มีการสมมติว่าจะเกิดขึ้นด้วย

 

 

จากนั้นนายพิธา ได้กล่าวต่อว่า หากมีอุบัติเหตุทางการเมือง ทำให้ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็อนุมานได้หลายอย่าง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นขณะนี้ ก็เป็นสิ่งที่เราได้คิดไว้ก่อนแล้ว และเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อให้โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองน้อยที่สุด ส่วนนพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่น เจตนารมณ์ ว่าจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ตาม MOU ที่เคยได้ลงนามกันไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง และจากการพูดคุยกันกับแบบพรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจ เราสามารถตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้นสถานการณ์สมมติเรื่องที่ 1 2 3 นั้น ขออนุญาตไม่สมมติ และมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น

 

 

ส่วนนายพิธาเบื่อหรือไม่ที่มีแต่ข่าวหุ้น จนทำให้อาจจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ นายพิธา ระบุว่า ไม่รู้สึกกังวล แต่ไม่ประมาท เพราะทั้ง 3 ด่านไม่ว่าจะเป็น ศาลรัฐธรรมนูญ ส.ว. และ กกต. ได้วางแผนการทำงานไว้หมดแล้ว

 

 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายพิธา ไปเซ็นค้ำสินทรัพย์ แต่ไม่ได้แจ้งกับคณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. นายพิธา ระบุว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องกระแสข่าวดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาได้ประสานกันมาตลอด และบางครั้งอาจจะเห็นข้อมูลไม่ครบทั้งหมด ถ้ามีคนร้องจริง ก็พร้อมยินดีตอบ ไม่ต่างจากเรื่องหุ้น

 

 

ส่วนกรณีใบแดง ของ กกต. 20 ใบ หาก มี ส.วส.ก้าวไกล อาจจะมีความเสี่ยงที่จะได้ประมาณ 10 คน จะส่งผลต่อการเปลี่ยนขั้วจะตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า หลังจากได้สอบถามเป็นการภายใน ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้มีเรื่องร้องฝั่งของ 8 พรรค มีแต่ทางฝั่งตรงกันข้าม แต่หากมีการพูดคุยเรื่องนี้จริงมีการรับรอง ส.ส.ไม่ได้จริง พรรคก้าวไกล ก็พร้อมที่จะให้มีการเลือกตั้งใหม่ และอาจจะทำให้เป็นโอกาสให้ก้าวไกลได้ ส.ส. เพิ่มมากขึ้นหลังการเลือกตั้งใหม่หากมีเกิดขึ้น

 

 

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวปิดท้ายว่า มีความรู้สึกว่าสื่อมวลชนมักถามว่า กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้มีอำนาจ ว่าอย่างไร โดยไม่ค่อยได้ยินคำถามว่า ประชาชนคนเดินดินทั่วไปว่าอย่างไร เพราะประชาธิปไตยคือ การปกครองโดยประชาชน ของประชาชน เพื่อประชาชน อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้ กกต.เป็นแต่เพียงผู้จัดการให้มีการเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่แก้ไขเมื่อมีปัญหา ขณะนี้เป็นเรื่องของประชาธิปไตยของประชาชน จากการลงพื้นที่พบปะประชาชนตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนสอบถามว่า ‘เมื่อไหร่จะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ พวกตนรอ เพื่อจะเห็นรัฐบาลมาแก้ปัญหาของพวกผม ราคาพืชผลอาชีพของพวกตนจะว่าอย่างไร’

 

 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประชาชนสนับสนุนฝ่ายไหนมากที่สุด ฝ่ายนั้นควรจะตั้งรัฐบาล ควรจะให้โอกาสเสียงของประชาชน ตนอยากให้สื่อมวลชนได้สะท้อนความรู้สึก และความต้องการของประชาชนในวันนี้ไปให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กกต.ศาลรัฐธรรมนูญ และผู้มีอำนาจ ประชาธิปไตยต้องเป็นของประชาชน เพื่อประชาชน และเป็นของประชาชน คือประชาธิปไตย ไม่หนีไปจากนี้ทั่วโลก แต่เรากำลังรอ กกต.ว่าอย่างไร ในขณะที่ต่างประเทศไม่ได้บอกว่า กกต.ว่าอย่างไร กกต.นั้นเป็นเพียงผู้ช่วยให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมเพื่อให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว ชาวบ้านถามว่าเมื่อไหร่จะมีรัฐบาลใหม่สักที ตนถามกลับไปว่าคุณถามทำไม

 

 

ว่าคุณถามทำไม ไม่เห็นถามเรื่อง กกต. เขาตอบกลับมาว่า ตนสนใจกกต.ว่าอย่างไร แต่ตนอยากให้มีรัฐบาลที่เข้ามาแก้ปัญหาให้ตนเสียที ตนอยากจะสะท้อนให้สื่อมวลชนได้สะท้อนความรู้สึกของประชาชนมากกว่าเรื่อง กกต.ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ศาลรัฐธรรมนูญก็เป็นเรื่องของคนไม่กี่คน ประชาชนกว่า 70 ล้านคนเขาอยากสะท้อนอะไรตนว่าอันนี้คือปัญหาใหญ่ของประเทศเราในวันนี้ และปัญหาใหญ่ของประชาธิปไตย เราเลิกกลัวเรื่องเผด็จการกันเสียที มันควรจะหมดยุคของการฟังเผด็จการ ฟังของผู้ได้รับการสถาปนาอำนาจจากเผด็จการ ตนอยากให้เป็นเวลาของประชาชนเขาอยากจะได้รัฐบาลของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube