fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย ซัด “สุพัฒนพงษ์” โยนบาปหนี้ครัวเรือนให้ “ยิ่งลักษณ์”

Featured Image
เพื่อไทย ซัด “สุพัฒนพงษ์” โยนบาปหนี้ครัวเรือนให้รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์”  มั่นใจรัฐบาลใหม่แก้หนี้ครัวเรือนได้ดีแน่นอน

 

 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่าหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงเกินกว่า 80% มาตั้งแต่สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น ถือเป็นการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เนื่องจากการบริหารราชการในสมัยนั้น

 

 

แม้จะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ แต่ยังยึดมั่นในการควบคุมสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีให้ไม่เกิน 80% ซึ่งเป็นระดับยั่งยืนตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทยมาตลอด ข้อเท็จจริงคือ สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงกว่า 80% ครั้งแรก เกิดขึ้นในปี58 ภายหลังมีการทำรัฐประหาร และส่งผลต่อการส่งออกที่หดตัวลง สถานการณ์หนี้ย่ำแย่จนต้องมีโครงการคลีนิกแก้หนี้ในปี 2560

 

 

ซึ่งสถานการณ์ควรดีขึ้น แต่ด้วยการบริหารงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพี กลับเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 90.1% ในปี64 และยังไม่สามารถแก้หนี้ให้ประชาชนได้จนปัจจุบันโดยในปี65 หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพียังอยู่ที่ 86.8% ซึ่งเป็นระดับที่ยังต้องเฝ้าระวัง

 

 

นายชนินทร์ กล่าวว่า การที่นายสุพัฒนพงษ์ฝากให้รัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหาเรื่องนี้ต่อนั้น พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนสูงเกิดจากสาเหตุหลักคือประชาชนมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ที่เพิ่มสูงขึ้น พรรคเพื่อไทยมุ่งเน้นนโยบายที่จะขยายโอกาสทางธุรกิจ การขยายตัวด้านการส่งออกจากการเปิดตลาดใหม่ๆ ค่าเงินบาทที่มีเสถียรภาพ ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ หาโอกาสจากวิกฤตทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้ภาคการเกษตรให้เพื่มขึ้น และขยายฐานรายได้ให้ประชาชน

 

 

ด้วยกลไกเหล่านี้จะเป็นทางออกให้คนไทยมีรายได้ที่เติบโตอย่างยั่งยืน และมีกำลังเพียงพอจะจ่ายหนี้เก่า เพื่อปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีให้กลับมาอยู่ในระดับยั่งยืนที่ต่ำกว่า 80% ตามเดิม พรรคเพื่อไทยมีความเชื่อมั่นและความพร้อมในการเดินหน้าแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนโดยทันที สถานการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยซบเซามามากในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลใหม่จะเข้ามาเริ่มแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนในทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube