fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” แจง3สมาคมองค์กรท้องถิ่นยันไม่ทำสิ่งที่สุดโต่ง

Featured Image
“พิธา” แจง 3 สมาคมองค์กรท้องถิ่น มุ่งกระจายความเจริญ ก่อนกระจายอำนาจ ชี้ หากประเทศรวมศูนย์ จะมีแต่กรุงเทพฯ ยืนยันไม่ทำสิ่งที่สุดโต่ง มีโรดแมปรองรับ

 

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ได้เดินทางหารือนอกรอบกับ 3 นายกสมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบจ. อบต. เทศบาล ที่สมาคมสันนิบาตเทศบาล แห่งประเทศไทย พร้อมแกนนำพรรคก้าวไกล ที่เข้าร่วมการประชุมวันนี้ ได้แก่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และคณะทำงานด้านนโยบายกระจายอำนาจ เช่น นายไกลก้อง ไวทยากร นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล นายวรภพ วิริยะโรจน์ นายสิริน สงวนสิน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ นายถวิล ไพรสณฑ์ และ นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ รวมถึง นายชำนาญ จันทร์เรือง จากคณะก้าวหน้า

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา และ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ. ปทุมธานี ได้เข้าร่วมการประชุมด้วยเช่นกัน ทางสมาคมฯ ขอขอบคุณพรรคก้าวไกล ที่เล็งเห็นความสำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ขณะนี้มีหลายข่าวคราว แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่เลือกพรรคก้าวไกลมาเป็นตัวแทน ซึ่งพรรคก้าวไกลก็มีนโยบาย ที่จะมารับฟังความคิดเห็น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นับเป็นสิ่งที่ดีซึ่งต้องยอมรับว่า หากเปรียบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นพีระมิด เราเปรียบเสมือนเป็นฐาน เพราะจะรับรู้ปัญหาต่างๆ และบริบทต่างๆของแต่ละองค์กร ย่อมแตกต่างกันไป

 

 

โดยนายพิธา ยืนยันว่า เป้าหมายสำคัญที่สุดคือการกระจายความเจริญ ดังนั้นการกระจายอำนาจคือกระบวนการไปสู่การพัฒนาความเจริญ ประเทศเราเมื่อรวมศูนย์ ก็จะมีแต่กรุงเทพ อย่างแรก คือการกระจายความเจริญ และที่ตามมาคือการกระจายอำนาจและบุคลากร พร้อมยืนยันไม่ได้ทำสิ่งที่สุดโต่ง ต้องมีระยะเวลาและแผนแม่บท อีกทั้งต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม

 

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุม นายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ได้แสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล ที่ได้รับการเลือกตั้งคะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง ขณะที่นายพิธา ได้ขอขอบคุณ ที่ได้ร่วมประชุมกันในวันนี้ และขอบคุณในช่วงที่ผ่านมา ในการร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปลดล็อคท้องถิ่น ซื้องวดนี้จะมารับฟังอุปสรรค และมองเป้าหมายการทำงานร่วมกันในช่วง 100 วันแรก ที่จะเป็นควิกวิน ในการบริหารราชการร่วมกัน จากนั้นในช่วงหนึ่งปีแรกของรัฐบาล เราจะกระจายความเจริญ ก่อนที่จะกระจายอำนาจ จากนั้น ในวาระสี่ปีตั้งเป้าว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว ซึ่งต้องได้สร้างความร่วมมือกันของท้องถิ่น

 

 

วาระการประชุมเพื่อรับฟังข้อเสนอแนะแนวทางด้านการกระจายอำนาจ หลักๆจะพูดคุยกันในเรื่อง การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งเสริมกระบวนการปกครองส่วนท้องถิ่น และการกระจายอำนาจให้มีความอิสระ และกำกับดูแลเท่าที่จำเป็น รวมถึงการกำหนดแหล่งรายได้ใหม่ ๆ ให้กับท้องถิ่น และการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปในความเหมาะสม

 

 

รวมถึงประเด็นของวาระผู้บริหารท้องถิ่น ที่มองว่าไม่ควรกำหนดวาระให้อยู่ดำรงตำแหน่ง คราวละ 4 ปี และติดต่อกันเกินสองวาระไม่ได้ เพราะมองว่าควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน เนื่องจากผู้บริหารมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นหากยังสามารถทำหน้าที่ และมีผลงาน ก็ควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube