fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” หวังพรรคร่วมกลับโต๊ะเจรจาปมประธานสภา

Featured Image
“พิธา” หวังพรรคร่วมกลับโต๊ะเจรจาปมประธานสภา ย้ำ ก้าวไกลจะนั่งปธ.สภา เชื่อ รอยร้าวก้าวไกล-เพื่อไทยสมานแน่

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย หรือพรรคก้าวไกล จะมีการถอยคนละก้าวหรือไม่ หลังมีนักวิชาการเสนอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นพรรคอันดับ 3 มารับตำแหน่ง หรือพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งพรรคละ 2 ปี โดยระบุ คิดว่าทั้ง 8 พรรคที่ได้ร่วมจับมือกันแล้ว ต้องร่วมมือปรับจูนพูดคุยกัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงที่ผ่านมาประชาชน และตนได้ยินแล้วว่าแต่ละพรรคมีความต้องการ และเหตุผลอย่างไร ซึ่งทางที่ดีที่สุดสุดน่าจะกลับไปพูดคุยกันผ่านทีมเจรจาที่เราเคยตั้งเอาไว้ และเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน รวมทั้งปรับจูนเรื่องของนโยบายในช่วงเวลา 1-2 เดือนที่เราจะต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

 

“ทุกท่านพูดคุยกับสาธารณชนแล้วว่าเหตุผลคืออะไร ก็น่าจะเพียงที่จะนำกลับไปพูดคุยในทีมเจรจา ซึ่งผมเชื่อใจทุกท่าน” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า มองว่าตำแหน่งประธานสภาฯ ยังต้องเป็นของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องให้ทีมเจรจาพูดคุยกัน เวลานี้เชื่อใจทุกพรรค เวลาทำงานทางการเมืองต้องเชื่อใจซึ่งกันและกัน ส่วนรอยร้าวจะสมานกันได้แน่นอน คิดว่าเป็นเรื่องปกติของการทำงาน ที่อาจมีอะไรเห็นไม่ตรงกันอยู่บ้าง และพูดคุยกัน แต่ถ้าเราสามารถเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง และกลับมาพูดคุยกันอย่างมีเหตุผล ตนเชื่อว่าทุกอย่างมีทางออก

 

เมื่อถามถึงกระแสที่ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ จะมีการนัดชุมเรียกร้องให้เพื่อไทย ถอนตัว นายพิธา กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออก และวิพากษ์วิจารณ์เพราะเป็นส่วนหนึ่งของระบบประชาธิปไตย แต่เมื่อมีการพูดคุยกันแล้ว และทุกคนฝากความหวังไว้กับเราเยอะมาก ก็ให้เป็นหนึ่งในกระบวนการ แต่กระบวนการอันสำคัญ คือการพูดคุยปรับจูนกัน ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เพราะยังมีงานใหญ่ๆรออยู่อีกเยอะ

คิดว่าทุกท่านมีทางออก ไม่ใช่เฉพาะตนคนเดียว ต้องให้เกียรติพรรคร่วมอีก 7 พรรคด้วย นี่เป็นการตั้งรัฐบาลครั้งที่ 30 ก็คงมีอย่างนี้ทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าจะพูดคุยแสดงเหตุผลกันอย่างไร

เมื่อถามว่า จะต้องมีการโหวตเพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ กันในสภาหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ต้องไปถึงจุดนั้น ยังสามารถพูดคุยกันได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ได้สวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้าย จึงได้สอบถามว่าเป็นแหวนอะไร ซึ่งนายพิธา กล่าวว่า เป็นแหวนที่ทางครอบครัวให้มา ซึ่งเป็นแหวนพระที่ทางบ้านนับถือ โดยเป็นเรื่องของความเชื่อ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube