fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” จี้ก้าวไกลเคลียร์ “ศิธา” ลั่นเห็น 6 เสียงดีกว่า 141 ก็ยอม

Featured Image
“ชลน่าน” จี้ก้าวไกล เคลียร์ “ศิธา” ลั่นหากเห็น 6 เสียงดีกว่า 141 เสียงก็ยอม บอกอย่าให้เรื่องเล็กมาเป็นอุปสรรคจัดตั้งรัฐบาล ชี้ไม่ได้ติดใจถ้าขอโทษอย่างมีสำนึก

 

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยสร้างไทย ออกมาโพสต์ขอโทษที่กล่าวหารับบรีฟ โดยยืนยันว่า ไม่ได้ถือโทษโกรธ แต่อยากให้ทุกอย่างอยู่ในร่องในรอยในกรอบ ถ้าขอโทษก็ยินดีรับ ซึ่งในวันแถลงข่าวลงนาม MOU ตนก็บอก น.ต.ศิธาว่าจะทำตัวเป็นสื่อ หรือจะทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งที่ก็เป็นคนร่วมพิจารณาร่าง MOU อยู่ด้วย คำพูดนี้ถือว่าแรง ทุกคนได้ยินและที่สำคัญ การไปเขียนต่อเติมเสริมแต่งว่า มีการดื่มสังสรรค์ชนแก้ว มีการพูดคุย

 

 

จนไปกล่าวหาว่าตนไปรับบรีฟ อันนี้เสียหายมาก ถ้าจะขอโทษ ต้องขอโทษตรงนี้ด้วย ยืนยันว่า ไม่ได้โกรธ แต่เราเองกำลังจะทำภารกิจสำคัญที่สุด คือจัดตั้งรัฐบาล MOU ถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายมองว่า ต้องทำ ดังนั้น การจับมือครั้งนี้ คือการมัดกันแน่นอยู่แล้ว ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยพูดตลอดว่า เรายอมรับมติมหาชน การที่จะไม่จับมือกัน มันเป็นไปไม่ได้ ยินดี หากเขาขอโทษ เราก็ไม่ได้ถือโทษโกรธเคือง

 

 

เพราะว่า ต้องการที่จะทำให้เป้าหมายของเราประสบความสำเร็จ ถ้ายังมีเงื่อนงำ หรือเงื่อนไขอยู่ตนก็ประกาศว่าตนไม่สบายใจที่จะร่วมงานกับนายศิธา พูดตรงๆว่า ไม่สบายใจกับเรื่องนี้ ยกเว้นแกนหลักเขาบอก พรรคของน.ต.ศิธา 6 เสียงมีความสำคัญ ผมก็ต้องมานั่งดูตัวเอง ว่า ตนสำคัญหรือเปล่า

 

 

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวเสริมในเรื่องนี้ว่า ตนแปลกใจ ทำไมน.ต.ศิธาไม่พูดเรื่องนี้ในที่ประชุม MOU 8 พรรค ตั้งแต่ที่เราประชุมกันให้ตกผลึกเสียก่อน แต่กลับมาเลือกพูดตอนที่ทุกพรรคแถลงข่าว ทั้งที่น.ต.ศิธา ก็เป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งด้วย เพราะฉะนั้นตนแปลกใจมาก

 

 

ส่วนหากพรรคร่วมรัฐบาลให้ตำแหน่ง น.ต.ศิธา ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม นพ.ชลน่านจะพิจารณาตำแหน่งของตัวเองด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ที่พูดเนี่ยหมายความว่าพรรคแกนนำเป็นเรื่องของพรรคแกนนำที่ต้องไปทำความเข้าใจกับพรรคร่วมอื่นๆ โดยเฉพาะกับพรรคไทยสร้างไทย ว่าพฤติกรรมแบบนี้ จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกันหรือไม่ จะปรับจะแก้จะจูนหากันด้วยดีได้หรือไม่ ถ้าเขาพูดจบ ตนก็จบ แต่ถ้ายังปล่อยปละละเลยแบบนี้ ตนก็ไม่สบายใจ

 

 

ส่วนหลังจากลงจากเวทีแถลง นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอีกครั้งว่า ไม่สบายใจ ถ้าพรรคแกนนำไม่จัดการเรื่องนี้ คุณต้องไม่จัดการพรรคร่วมของคุณให้อยู่ในร่องในรอย ถ้าเห็นเขาสำคัญ แล้วเห็นตนไม่สำคัญ ก็คงต้องย้อนถามกัน นี่คือสิ่งที่ตนพยายามจะสื่อสาร

 

 

ซึ่งหมายถึงจะต้องเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะเป้าหมายหลักของเราคือการจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เรื่องเล็กๆน้อยๆไม่ควรมาเป็นประเด็น ถ้าเขาสำนึกได้ เขาขอโทษก็จบ และมันเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลที่ต้องมาเคลียร์เรื่องนี้ ถ้ายังปล่อยให้เรื่องราวเป็นประเด็นแบบนี้ MOU ที่เราเขียนว่า ทุกพรรคต้องมีความจริงใจต่อกัน ต้องให้เกียรติกัน เขียนไว้แล้วเพิ่งลงนาม แต่เพียงชั่วข้ามคืน มันก็ไม่เกินขึ้นแล้ว มันยากหรือไม่ล่ะกับการทำงาน

 

 

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลต้องพูดคุยเรื่องนี้ให้จบเมื่อไหร่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้กำหนดเวลา ตนเป็นผู้ใหญ่พอ ไม่ได้โกรธเคืองอะไร และเมื่อวานนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ก็ขอโทษ ก็จบแล้ว ตนไม่ได้ติดใจอะไรแล้ว แต่ปรากฎว่า น.ต.ศิธา ไปโพสต์ขยายความว่าตนถูกบรีฟ ถูกกดดัน นั่งกินเหล้าด้วยกัน นั่งสังสรรค์กัน นี่คือสิ่งที่ตนไม่พอใจ แต่ถ้าวันนี้ เขาขอโทษมา ก็ไม่ติดใจ

 

 

ก็สำนึกบ้างว่า เราทำอะไรไปบนพื้นฐานอะไร คือ มันไม่ได้เกิดแค่ครั้งนี้ครั้งเดียว เราก็เลยอ่านเจตนาเขาออกว่า เขาต้องการอะไร ตนไม่ทราบว่า เขาต้องการอะไร แต่การแสดงออกแบบนั้น ทำตัวว่าเป็นผู้แทนของประชาชนมาบอกว่า ต้องการให้กำจัดเผด็จการด้วยการผูกมัดกัน มัดกันเป็นฝ่ายค้าน ตนก็บอกว่า มันเป็นเรื่องไร้สาระนะ เสียงข้างมากขนาดนี้ จะไปมัดกันเป็นฝ่ายค้านทำไม ทำไมไม่มัดกันเป็นรัฐบาลล่ะ คือคำถามมันก็ไม่ใช่แล้ว สถานะมันก็ไม่ใช่ ยอมรับจริงๆวันนั้นผมมีอารมณ์

 

 

แต่ก็พยายามควบคุมอารมณ์ ลงมาก็เพียงแต่ชี้หน้าเขา คุณทำตัวให้ถูก คุณว่า คุณจะเป็นสื่อ หรือเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เอาให้แน่ ตนตำหนิเขาเลยนะ และไปกล่าวหาว่า โดนกดดันโดนบรีฟ ตนยิ่งโกรธใหญ่เลย มันหมายถึงว่า ดูหมิ่น ด้อยค่า ทั้งตัวตนเองและพรรคผมด้วย เจตนามันบ่มว่า เขาทำอะไร เพื่ออะไร แต่ถ้าเขาขอโทษ ตนจบนะ ไม่มีปัญหาอะไร เราเป็นผู้ใหญ่แล้ว เข็มมุ่งเราคือจัดตั้งรัฐบาล

 

 

เมื่อถามว่า น.ต.ศิธาต้องขอโทษในรูปแบบใด นพ.ชลน่าน ระบุว่า แบบใดก็ได้ที่แสดงให้เห็นว่าเขาสำนึก ส่วนจะเป็นปมร้อนให้เพื่อไทยถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ฝากพรรคแกนนำ อย่าให้เรื่องอะไรเล็กๆน้อยๆมาบั่นทอนการทำงานร่วมกันของเรา แต่ถ้าเห็น 6 เสียงมากกว่า 141 เสียง ตนก็ยอม ส่วนแนวทางก็แค่อยากให้พูดคุยกันกับ น.ต.ศิธาว่า ขอเถอะ กำลังจับมือจัดตั้งรัฐบาล อะไรที่ช่วยกันได้ ก็ควรช่วยกันทำ จะไปสร้างฉากสร้างซีนอะไร ก็ไปทำทีหลัง ให้เรื่องนี้จบก่อน ตนว่า พูดแค่นี้มันน่าจะจบ

 

 

ส่วนถึงขั้นต้องลดบทบาท น.ต.ศิธา หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นสิทธิ์ของพรรคแกนนำ แต่ตนก็จะบอกชัดเจนว่า พูดตรงนี้ให้จบนะ อย่าไปขยายความข้างนอก จะได้มีข้อตกลงชัดเจนว่าเราพูดกันแล้ว ส่วนจะไม่ให้ น.ต.ศิธา ไม่รับตำแหน่งใดๆในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคแกนนำ เพราะตนไม่มีอำนาจพอที่จะไปชี้เอานั่นไม่เอานั่น เพียงแต่ขอให้เกียรติกันเท่านั้นก็พอ ตนไม่ติดใจจะเป็นรัฐมนตรีหรือเป็นอะไรก็เรื่องของเขา แต่ถ้ามีพฤติกรรมแบบนี้ ทำงานร่วมกันยาก

 

 

ทั้งนี้ก่อนที่จะเดินออกจากห้องสื่อมวลชน ผู้สื่อข่าวถามว่า “ทำไมวันนี้เดือดจัง” นพ.ชลน่าน สวนกลับมาทันทีว่า “ถ้าผมต่อยได้ ผมต่อยแล้ว”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube