fbpx
Home
|
ข่าว

“อุ๊งอิ๊ง” รับแพ้เลือกตั้งไม่ใช่พรรคล่มสลาย

Featured Image
“อุ๊งอิ๊ง” รับแพ้เลือกตั้งไม่ใช่พรรคล่มสลาย ขอให้เป็นแรงผลักดันสู้ต่อ พร้อมมอบการบ้าน ส.ส. ประเมินจุดอ่อน จุดแข็ง ลงพื้นที่ต่อเนื่อง อย่าย่อท้อ คาดไทม์ไลน์เปิดประชุมสภาโหวตประธานสภา 25 ก.ค. – โหวตเลือกนายก 3 ส.ค.

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงภายหลังการจัดสัมนาผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต โดยกล่าวว่า การสัมมนาวันนี้ เป็นการให้กำลังใจ และขอบคุณผู้สมัคร ส.ส. และผู้สนับสนุนในการทำหน้าที่ ที่ถือว่าทำได้อย่างดี แม้ผลการเลือกตั้งออกมาว่าพรรคเพื่อไทยได้เป็นอันดับสอง

 

 

พร้อมกันนี้ได้พูดคุยถึงทิศทางของพรรคในการทำเพื่อประชาชนหลังจากนี้ และชี้แจงสถานะของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ ที่ต้องร่วมมือกันทำต่อไปในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล การทำงานในสภา และการทำงานในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังได้ประเมินผลการเลือกตั้ง โดยได้ตั้งคณะทำงานมาดำเนินการ ที่จะเข้าไปดูรายละเอียด วิธีการ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

 

 

โดยได้มอบหมายภารกิจให้ผู้สมัคร ส.ส. ทุกคน ไปประเมินตนเองว่าจุดอ่อน จุดแข็ง และการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลนำเสนอต่อการประชุมสัมนาในครั้งต่อไป รวมถึงส่งข้อมูลให้ส่วนกลาง โดยจะไม่โทษว่าใครผิดหรือถูกอย่างไร เแต่จะนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการมุ่งหวังที่จะทำงานต่อไป นำไปสู่การเป็นสถาบันการเมือง

 

 

ทั้งนี้ในห้องสัมมนา 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ทั้งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่ต้องยอมรับว่าแพ้ในการเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่การล่มสลาย เพราะยังเป็นแรงผลักดันให้ยังคงอยู่ต่อไป ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมให้การสนับสนุนทุกคนให้ต้องก้าวต่อไป ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน ได้พูดถึงภารกิจที่จะต้องทำต่อ ทั้งการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง การรีแบรนด์พรรคใหม่ ซึ่งจะมีคณะทำงานดำเนินการเรื่องนี้ต่ออย่างไร แต่จะไม่ลืมความเป็นตัวตนของพรรคเพื่อไทย จะไม่เป็นไปในลักษณะที่ก้าวล้ำเกินไป

 

 

ขณะที่นายประเสริฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า บรรยากาศของการสัมนาวันนี้เป็นไปด้วยความอบอุ่น เห็นอกเห็นใจต่อกัน ไม่มีการตำหนิ เป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งได้ให้นโยบายกับผู้สมัคร ส.ส. ทุกคนถึงแนวทางปฏิบัติ ประกอบด้วย ในระหว่างที่ยังไม่มีการประกาศผลรับรอง และการร้องเรียน ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะช่วยชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย , การยื่นบัญชีค่าใช้จ่าย ที่ผู้สมัครทุกคน ต้องยื่นบัญชีค่าใช่จ่ายเลือกตั้ง ภายใน 90 วัน พร้อมทั้งแนะนำให้ฝ่ายบัญชีของผู้สมัคร ส.ส. มาแลกเปลี่ยนความเข้าใจกับพรรค, และการเตรียมการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.

 

 

นอกจากนี้ยังได้วิเคราะห์สถานการณ์การเลือกตั้งปี 2566 ทั้งเรื่องนโยบายพรรคการเมือง กระแสการเมือง และการลงพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นก่อนหรือหลังเลือกตั้ง โดยเน้นให้ผู้สมัครทุกคนลงพื้นที่ต่อเนื่อง อย่าท้อถอย เพื่อทำงานให้ประชาชนอย่างจริงจัง เพราะเป็นเรื่องจำเป็น

 

 

พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกต และต้องยอมรับว่ากระแสโซเชียลมีผลต่อการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ซึ่งพรรคจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน อุดมการณ์ทางการเมืองก็เป็นเรื่องสำคัญ สะท้อนได้จากผลการเลือกตั้งประจักษ์แล้วพบว่า พรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายประชาธิปไตยได้รับความไว้วางใจจากประชาชน และผู้สมัคร ที่เคยย้ายออกไปจากฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ได้รับคัดเลือกจากประชาชน จึงเป็นอุทาหรณ์ของนักการเมืองในการเลือกตั้งครั้งหน้า และในการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะเข้มข้นมากขึ้น จึงต้องให้ความสำคัญกับโซเชียล เทคโนโลยีให้มากขึ้น พร้อมยืนยัน พรรคเพื่อไทย ยังยืนหยัดเคียงข้างกับประชาชน

 

 

ส่วนไทม์ไลน์การมีรัฐบาลชุดใหม่นั้นได้ชี้แจงต่อห้องสัมมนาไปแล้ว ว่า วันที่ 13 ก.ค.นี้ กกต. ต้องรับรองผลการเลือกตั้งทั้งหมด จากนั้น จะเป็นการรายงานตัว คาดว่าจะเปิดรัฐพิธี ในวันที่ 24 ก.ค.ก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก ในวันที่ 25 ก.ค. เพื่อพิจารณาวาระเลือกตำแหน่งประธานสภา จากนั้นประธานสภาจะกำหนดวันประชุมในวาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเป็นวันที่ 3 ส.ค.นี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube