fbpx
Home
|
ข่าว

“ทิพานัน” แนวโน้มลูกจ้างประสบอันตรายทำงานปี 65 ลดลง

Featured Image
“ทิพานัน” แนวโน้มประสบอันตรายของลูกจ้างจากการทำงานปี 65 ลดลง เงินกองทุนทดแทนสะสม 7.2 หมื่นล้านบาท สะท้อนประสิทธิภาพรัฐบาลประยุทธ์ คุ้มครองแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยความปลอดภัยของนายจ้างและลูกจ้างในการทำงาน ซึ่งนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ขับเคลื่อนผ่านกรมกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

 

 

เข้าไปดูเข้าไปดูแลเรื่องความปลอดภัยในการทำงานสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับนายจ้างในการดำเนินมาตรการเชิงป้องกันโดยนายจ้างต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2564 พร้อมกันนี้ยังส่งเสริมให้แรงงานเข้าถึงความสิทธิประโยชน์ต่างๆ

 

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ล่าสุดสำนักงานประกันสังคม (สปส.) รายงานว่าสถิติการประสบอันตรายของลูกจ้างจากการทำงาน ในปี 2562-2565 พบว่ามีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยปี 2562 มีลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงาน 94,906 ราย ต่อมาในปี 2565 ลดลงเหลือ 76,478 ราย ขณะที่สถานะสำนักงานกองทุนเงินทดแทน

 

 

เพื่อดูแลลูกจ้างเมื่อประสบตั้งแต่ระดับการเจ็บป่วย เกิดความพิการ ไปจนถึงเสียชีวิตมีผลตอบแทนจากการลงทุนสะสม ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 รวม 72,491 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินสมทบจากนายจ้างสุทธิ 47,324 ล้านบาท และ ผลตอบแทนสะสมจากการลงทุน 25,167 ล้านบาท โดยเป้าหมายของกองทุนเงินทดแทน และ สปส. คือ การทำให้อัตราการประสบอันตรายของลูกจ้างไม่เกิดขึ้นแม้แต่รายเดียว

 

 

“ทั้งนี้จากอัตราลูกจ้างประสบอันตรายจากการทำงานมีแนวโน้มลดลง สะท้อนถึงประสิทธิภาพของมาตรการในการป้องกันและดูแลความปลอดภัยของรัฐบาลภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานในทุกมิติ” น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube