fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ยันเพื่อไทย ไม่มีเงื่อนไขต่อรองกับก้าวไกล

Featured Image
“ชลน่าน” ยันเพื่อไทย ไม่มีเงื่อนไขเพื่อต่อรองกับก้าวไกล อย่าเหมารวม ส.ว.ทั้งหมดจะขัดขวาง ย้ำไม่มีโอกาส จับมือข้ามขั้วแน่นอน

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลจะมีการนัดประชุมหารือในการจัดตั้งรัฐบาลช่วงเย็นนี้ว่า เป็นการประสานงานพูดคุยกัน ซึ่งเริ่มจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค แถลงว่าจะมีการติดต่อประสานมาที่ทางพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยได้รับการติดต่อประสาน ซึ่งเป็นการพูดคุยนอกรอบ โดยกระบวนการหลังจากนี้ เราจะตั้งผู้แทน โดยมอบให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้พบปะพูดคุยกับเลขาพรรคก้าวไกลเบื้องต้นแล้ว

 

 

ส่วนการประชุมจะมีการตกลงในหลักการที่จะร่วมรัฐบาลกันทั้งหมดหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการประชุมร่วม 6 พรรค ซึ่งประเด็นในข้อหารือ เราให้สิทธิ และให้เกียรติกับพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้กำหนด ดังนั้นประเด็นที่จะพูดคุยกัน พรรคก้าวไกลจะเป็นผู้กำหนดว่าเขาต้องการอะไร หรือลงลึกขนาดไหน เพราะถือว่าเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการในระดับพรรคเป็นครั้งแรก

 

 

พร้อมย้ำว่า การตั้งเงื่อนไขของพรรคเพื่อไทย ตนเองประกาศชัดเจนในการกำหนดแนวทาง แต่ประเด็นข้อหารือ หรือเงื่อนไขต่าง ๆ เรา ถือว่าเป็นหน้าที่หลักของพรรคแกนนำจัดตั้ง จึงจะเป็นหน้าที่หลักของเขาในการเป็นผู้เสนอ เราไม่มีเงื่อนไขเก็บไว้ เพื่อที่จะไปต่อรอง เราจะรู้ข้อเสนอในสิ่งที่พรรคแกนนำจัดทำมาว่าเขาทำมาอย่างไร เอาตรงนั้นเป็นตัวตั้ง ส่วนรายละเอียดที่เราจะรับได้หรือไม่ เป็นรายละเอียดเชิงลึกที่ต้องพูดคุยกัน

 

 

สำหรับกรณี ส.ว.ที่เป็นตัวแปรในการเลือกนายกรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นความเห็นจะไปเหมารวมว่าเป็น ส.ว. ทั้งหมดไม่ได้ เพราะความเห็นบุคคลก็หลากหลายไป แต่สิ่งที่สำคัญ และตนเองเห็นด้วย คือสิ่งที่นายพิธาแถลงว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นฉันทามติ และอาณัติจากพี่น้องประชาชนที่มอบหมายให้ฝ่ายประชาธิปไตยจำนวน 300 กว่าเสียง ซึ่งขณะนี้ 310 เสียงก็ถือว่าเป็นเสียงข้างมาก ก็ควรเป็นไปตามหลักการ หมายความว่า ส.ว. เห็นควรจะต้องยอมรับเสียงข้างมากของประชาชน

 

 

หากพรรคก้าวไกลรวบรวมเสียงไม่ได้ พรรคเพื่อไทยจะช่วยพรรคก้าวไกลในการเดินขอคะแนนเสียงหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถือเป็นตัวเลือกในอีกแนวทางหากได้เสียง ส.ว. ไม่พอ แต่ข้อเท็จจริงจะเกิดขึ้นอย่างนั้นหรือไม่ คงต้องรอดู เพราะมีเสียงข้างมาก เสียงข้างน้อย ทั้งนี้หากเราตัดสินใจเข้าร่วมแล้วก็ ต้องช่วยกัน ทำให้งานแต่งในครั้งนี้สัมฤทธิ์ผล ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยเจรจากับ ส.ว. หรือ ส.ส. ที่เขามาโหวต โดยฟากฝั่งของ ส.ส. นั้น หลักการโดยทั่วไปคือ “ไม่มีของฟรีในโลก” โดยเฉพาะระบบการเมือง ถ้าเขาจะโหวตให้ เขาก็ต้องมีเงื่อนไขที่เขาจะได้ประโยชน์จากตรงนี้ คือ การร่วมรัฐบาล

 

 

ทั้งนี้ มีการวิเคราะห์ทฤษฎีในการจัดตั้งรัฐบาลขั้วต่าง ๆ ว่า หากเพื่อไทยไม่ได้จับมือกับก้าวไกล มีแนวโน้มอาจไปจับกับขั้วอื่นในฝ่ายรัฐบาลปัจจุบันหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีโอกาสที่จะเป็นไปได้ หากพรรคเพื่อไทยไม่จับกับก้าวไกล พรรคก้าวไกลก็จะขยับไม่ได้เลย แต่เรายอมรับฉันทามติของพี่น้องประชาชน เราไม่มีเงื่อไขใด ๆ

 

 

อย่างไรก็ตาม มองว่า หากตั้งรัฐบาลไม่ได้ใน 3 เดือน คงไม่ถึงขั้นเป็นสุซญากาศทางการเมือง เพราะทุกอย่างมีทางออก และพร้อมจะช่วยกันประคับประครองอุ้มชู พร้อมจะเป็นผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้ ขออย่าใส่ร้ายเราว่า “ถือมีดซ่อนข้างหลัง”นั่นเป็นการทำลายมากกว่า เพราะเราโดนกระหน่ำมาทุกด้าน ทั้งกระแส และกระสุน

 

 

ขณะกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะกลับบ้านภายหลังการเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีความเห็น เพราะสิ่งที่นายทักษิณพูดก็ชัดอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยจะเป็นหรือไม่เป็นรัฐบาล ซึ่งขณะนี้เป็นรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งรักษาการอยู่

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube