fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย ลั่นได้ 376 ตั้งรบ.ไม่เอาภท.ร่วม

Featured Image
เพื่อไทย ย้อนคนวิจารณ์แคนดิเดตนายกฯเป็นหุ่นเชิด ขอให้ไปดูพรรคตัวเองก่อน ยันหากได้ 376 ไม่เอาภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล คาดได้ปาร์ตี้ลิสต์ 50 ส.ส. เป็นพรรคอันดับ 1 ตั้งรัฐบาล

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคนในพรรคภูมิใจไทยวิพากษ์วิจารณ์ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เป็นตัวแทนเพื่อไทยแล้วอาจไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า การที่สมาชิกพรรคการเมืองหนึ่งที่จะวิพากษ์วิตารณ์ต้องมีข้อมูลพื้นฐาน สะท้อนสิ่งที่พูดมีความจริงไม่เพียงแค่วิจารณ์ พร้อมยืนยันนายเศรษฐาเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของพรรคเพื่อไทย และย้ำว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คนมีความพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีได้หมด ส่วนใครจะเป็นนายกฯได้ขึ้นอยู่กับภายใต้สถานการณ์การเมืองนั้นๆ

 

พร้อมติงว่าการวิพากษ์วิจารณ์แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย เป็นหุ่นเชิดหรือนักแสดงให้ย้อนดูแคนดิเดตของตนเองว่าเป็นอย่างที่วิจารณ์ด้วยหรือไม่ ส่วนสถานการณ์จะชี้วัดผู้จะเป็นนายกฯคือการคุยกันของ 3 แคนดิเดตนายกณ กับสถานการณ์การเมืองตอนนั้น และเป็นอำนาจกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจขั้นสุดท้าย ว่าใครเป็นธงนำได้

 

สำหรับกรณีที่นักวิชาการวิเคราะห์สูตรจัดตั้งรัฐบาลหลัง 14 พ.ค. จะมีภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ย้ำว่า หากเพื่อไทยได้ 376 ไม่เอาภูมิใจไทยมาร่วมด้วย แต่ทางการเมืองต้องมาดูตัวเลข ส.ส.ว่าประชาชนหนุนใคร ก่อนจะย้ำอีกว่าพรรคเพื่อไทยมุ่งสู่แลนด์สไลด์

 

ส่วนกรณีที่ก้าวไกลตั้งเป้าได้ 160 ส.ส.และรวมกับเพื่อไทย รวมเกิน 300 ส.ส. นั่น นายภูมิธรรมบอกยังไม่อยากประเมินเพราะทุกพรรคประเมินรวมกันได้ ส.ส.ในสภาฯเกิน 1,000 คนแล้ว ขอดูความเป็นจริงหลังการเลือกตั้ง

 

ขณะเดียวกันนายชูศักดิ์ ศิรินิล กล่าวว่า การร่วมรัฐบาลยึดแนวทาง 1.นโยบายไปด้วยกัน และฟังนายอนุทินแถลงใครไม่เอา พ.ร.บ.กัญชาร่วมกันไม่ได้ จึงเป็นตัวอย่างที่เพื่อไทยเห็นไม่ตรงกันคนละฝั่งเป็นเงื่อนไขร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล และพรรคเพื่อไทยแถลงชัดไม่เอากัญชาเสรี และย้ำว่าการเมืองไทยต่างปี62 ที่มีบัตรใบเดียว ครังนั้น เพื่อไทยได้ 136 ส.ส.เป็นอันดับหนึ่งการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อแม้แต่คนเดียว ครั้งนี้มีบัตร 2 ใบ ค่างจากปี 2562 ว่าเพื่อไทยจะได้ ส.ส.บัญชี้รายชื่อแน่ๆ คาด 40-50 คน ส่งผลให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับ 1 แต่ครั้งนั้นจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ครั้งนี้พรรคดันกับ 2-3 รวมกันจัดตั้งรัฐบาลโดยใช้ 250 ส.ว. ช่วยโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เชื่อประสบการณ์ครั้งนั้นพรรคและ ส.ว. คงรู้ดีแก่ใจทำให้ประเทศเป็นอย่างไร มั่นใจครั้งนี้พรรคอันดับ 1 ต้องตั้งรัฐบาล แนะครั้งนี้ต้องจับตาว่าจะเหมือนเดิมหรือไม่ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่แต่ละพรรคเสนอนายกฯแต่โหวตนายกฯให้พรรคอื่น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube