fbpx
Home
|
ข่าว

“อุดมการณ์”การเมือง!!

Featured Image
“การเมือง”ว่าด้วยเรื่องเลือกตั้ง นับถอยหลังก่อน”14พฤษภาคม2566”วันแห่งการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกำหนดอนาคตของชาติ จะเปลี่ยนคนใหม่ หรือจะให้คนเก่าไปต่อ เป็นเป้าหมายของ ประชาชน และ บรรดานักการเมือง ในแต่ละพรรค ที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งยืนยันในอุดมการณ์ เป็นอุดมคติอันสูงส่ง จูงใจเพื่อให้บรรลุผลและเป็นจริง ต่างค่ายเดินยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายเข้าประดาบต่อสู้กันด้วยความเข้มข้น ชูธงประกาศจุดยืนทางการเมืองในสมรภูมิรบ กรำศึกผ่านกระแสฝ่ากระสุนมากว่าขวบเดือน

 

 

ความเข้มข้นในยุทธวิธีของแต่ละพรรคโดยผู้นำทัพในสนามเลือกตั้งโค้งสุดท้าย ที่ผ่านมาสถานการณ์ต้อนให้แต่ละค่ายแสดงความชัดเจนในจุดยืนของพรรคการเมืองอันจะต้องมีองค์ประกอบด้วยการรวมตัวกันของกลุ่มบุคคลที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกัน และส่งลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อให้ได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรและจัดตั้งรัฐบาลเข้าบริหารประเทศตามแนวความคิดหรือนโยบายที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรค..

 

 

 

ความไม่ชัดเจนในอุดมการณ์ทางการเมืองห้วงที่ผ่านมาเป็นบทเรียนให้กับพรรคการเมืองหลายค่าย โดยเฉพาะ”พรรคเพื่อไทย”ที่ลงสนามเลือกตั้งประกาศจะ แลนด์สไลด์ แต่กลับเดินยุทธศาสตร์เพียงเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ไร้จุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนทำให้พรรคผู้น้องอย่าง”ก้าวไทย”สดไม่เกรงใจใคร โดย”หนุ่มทิม”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ตีตื้นและขึ้นเบียด จนทำให้”อุ๊งอิ๊ง”แพทองธา ชินวัตรและเศรษฐา ทวีสิน 2แคนดิเดตพรรคต้องรีบออกมาแก้ทาง ย้ำอุดมการณ์ทางการเมืองโดยประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับ”พรรคพลังประชารัฐ”แต่ก็ยังไม่กระเตื้องขึ้นสถานการณ์บีบให้ชัดยิ่งกว่าด้วยการตัดมิตรกับ”ภูมิใจไทย”

 

 

 

โดยไม่เอาพรรคชูนโยบายกัญชา จากบริบทท่าทีทางการเมืองของ”พรรคเพื่อไทย”และการตอกย้ำจุดยืนของ”พรรคก้าวไกล”ทำให้ความชัดเจนในขั้วการเมืองซ้ายและขวาจัด ยิ่งถ่างออก โดย”พรรคก้าวไกล”จะร่วมรัฐบาลหรือจัดตั้งรัฐบาลกับเฉพาะพรรคพี่”เพื่อไทย” “พรรคเสรีรวมไทย” “พรรคไทยสร้างไทย” โดยปฏิเสธ พรรคทหารจำแลง”รวมไทยสร้างชาติ”ของ”ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชาและ”พรรคพลังประชารัฐ”ของ”ลุงป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หากได้รับการเลือกตั้งด้วยเสียงสูงสุดมีโอกาสฟอร์มทีมรัฐบาลในสภาผู้แทนฯด้วยการปิดสวิทช์สว.ไม่หวังเสียงสนับสนุน250สมาชิกวุฒิสภา

 

 

เฉกเช่นผู้พี่”พรรคเพื่อไทย”ที่ประกาศจุดยืนตามหลังมา ซึ่งจะสายไปหรือไม่ที่จะเดินรอยตามพรรคผู้น้องเพื่อชิง คะแนนความนิยม ในกลุ่มเป้าหมายเดียวกันด้วยเป้าหมายสู่ความเป็นหนึ่งผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล หากแต่ในความไม่เชื่อมั่น ความคลุมเครือ ของพรรคเพื่อไทย ยังบังเกิดขึ้นหลัง”ทักษิณ ชินวัตร”บิดาแพทองธาร ขออนุญาตกลับไทยมาเลี้ยง7หลานรักผ่านกระบวนการไหน หลังแคนดิเดตนายกฯบุตรสาวคลอดหลานชาย และ3แคนดิเดตของพรรคก็ยังเป็นข้อกังขาในทางเลือกใครตัวจริงตัวปลอมหรือนำเสนอเพียงเพื่อสำรองความเสียหายจากการโจมตีของฝ่ายตรงข้าม หากท้ายที่สุด”อุ๊งอิ๊ง”ไม่แสดงความชัดเจนในความเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหญิงเพียงหนึ่งเดียวในพรรคเพื่อไทย

 

 

ฝั่งอนุรักษ์นิยม อีกขั้วการเมืองโดย”พรรครวมไทยสร้างชาติ”โดยการนำของ”ลุงตู่”และ”ลุงป้อม”ชัดเจนจากที่ถูกปฏิเสธจากฝ่ายประชาธิปไตยและขั้วเดียวกันเอง ความเป็นพรรคพี่พรรคน้องระหว่างกันยังคลุมเครือ”2ลุงป.”ยังเหน็บแนมกันไปมา ผู้นำทั้ง2พรรคลงกรีฑาทัพหาเสียงเฉพาะพื้นที่ที่หวังผลจะได้รับการเลือกตั้งแล้วเท่านั้น ขณะยุทธศาสตร์”ก้าวข้ามความขัดแย้ง”ของ”พรรคพลังประชารัฐ”ยิ่งกระแสนิยมขั้วประชาธิปไตยทิ้งห่าง”โซ่ข้อกลาง”ยิ่งไร้ความจำเป็น ฉุดไม่ขึ้น กลับกันในทางปฏิบัติผลงานเป็นที่ประจักษ์ตัวตึงอย่าง”ชัยวุฒิ ”ศูนย์หน้าตัวจิ๊ดที่ลงสนามทุกนัดสกัดลูกเข้าประตูตัวเองให้ฝ่ายตรงข้ามเฮทุกคราไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube