fbpx
Home
|
ข่าว

ชาติพัฒนากล้า กับวันแรงงาน มาแนวใหม่! ชู Gig Economy

Featured Image
ชาติพัฒนากล้า กับวันแรงงาน มาแนวใหม่! ชู Gig Economy เศรษฐกิจจากแรงงานที่มองไม่เห็น สูงวัยไฟแรง – สวัสดิการไรเดอร์- นักวิจัยท้องถิ่น พลิกคนตัวเล็กสู่ผู้ประกอบการ

 

 

วันนี้ (1 พ.ค.66) เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้ามีโนบายงานดี เพื่อแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนไปจนถึงระดับประเทศ ซึ่งพรรคได้เสนอให้มีการเพิ่มตำแหน่งงานนักวิจัยและนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ในระดับท้องถิ่น

 

เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งศูนย์พัฒนานวัตกรรมเพื่อแปรรูปสินค้าเกษตร 1 แห่งทุกจังหวัด, ส่งเสริมการจ้างงานและยกระดับศักยภาพผู้สูงวัยด้วยการสนับสนุนเงินเดือนลูกจ้างผู้สูงอายุเดือนละ 5,000 บาท รวม 5 แสนตำแหน่งให้กับหน่วยงานที่จ้างบุคลากรอายุ 60 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีนโยบายการลดจำนวนทหารที่มาจากการเกณฑ์ทหาร และเพิ่มจำนวนทหารประจำการแบบสมัครใจโดยใช้สวัสดิการเป็นแรงจูงใจ

 

พร้อมเปิดตำแหน่งงาน 25,000 อัตราในหน่วยราชการต่างๆ เพื่อรองรับทหารหลังปลดประจำการ สำหรับกลุ่มแรงงานที่ทำงานบนแพลตฟอร์มเช่นไรเดอร์นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า กลุ่มไรเดอร์ทำงานมากกว่า 10 ชั่วโมง ซึ่งนานกว่าพนักงานประจำด้วยซ้ำ ทั้งนี้ไรเดอร์เป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่มีอะไรที่จะต้องปรับเพื่อความยุติธรรมต่อผู้ให้บริการ เพราะพวกเขาก็คือผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงควรได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำสามารถทำได้ และต้องมาดูว่าควรมีจุดเริ่มต้นเท่าไร แต่ก็ต้องมีจุดเริ่มต้นที่โปร่งใส

 

ด้านนายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวเสริมว่า จากที่ได้รับฟังปัญหาของไรเดอร์แต่ละคน ซึ่งต้องสู้ชีวิต และไม่ได้รับความเป็นธรรมในหลายๆ เรื่อง ทั้งค่าจ้างแรงงาน สิทธิขั้นพื้นฐาน โอกาสในการเติบโต รวมไปถึงความปลอดภัยในอาชีพ จึงได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาไว้ 3 ข้อคือ การแก้ปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม รัฐบาลต้องเป็นคนกลาง ระหว่างแพลตฟอร์ม กับ ไรเดอร์ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรม, ไรเดอร์ ควรต้องได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน รวมถึงแพลตฟอร์มต้องทำประกันอุบัติเหตุให้ไรเดอร์ในสังกัด และแพลตฟอร์มต้นสังกัดควรส่งเสริมให้ไรเดอร์ได้มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการ

 

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้า เป็นพรรคเรื่องของการแข่งขันและเรื่องของโอกาส ต่อลังให้คนตัวเล็กยืนเท่ากับคนตัวใหญ่แล้วเห็นโอกาส นโยบายรัฐสวัสดิการของพรรคชาติพัฒนากล้าจึงไม่ได้เน้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยเฉพาะถ้าพูดล่วงหน้าจะเป็นการชี้นำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อและของแพงตามมา แต่สิ่งที่เราเน้นคือ เรื่องของการลดค่าใช้จ่าย ด้วยนโยบายที่เรานำเสนอมาตลอดคือ ลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ใครมีเงินไม่ถึง 40,000 บาทไม่ต้องเสียภาษี และนโยบายยกเลิกแบล็กลิสต์ ช่วยคนตัวเล็กได้ลืมตาอ้าปาก ซึ่งการแก้ปัญหาแบบนี้จะเป็นการแก้ปัญหาปากท้องแบบยั่งยืน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube