fbpx
Home
|
ข่าว

“กรณ์”ชี้ของบกลางช่วยค่าไฟไม่ใช่ทางออกของปัญหา

Featured Image

 

“กรณ์”ซัดรัฐบาลไม่ยอมแก้ปัญหาค่าไฟแพงตั้งแต่ต้น เพราะเกรงใจทุนใหญ่ ทำระบบโครงสร้างพลังงานมีปัญหา ชี้ ขอกกต.ใช้งบกลางช่วยประชาชนไม่ใช่ทางออก

 

 

 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ย้ำถึงประเด็นค่าไฟแพงว่า ปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าแพง รัฐบาลแก้ได้ทันที แต่ไม่ยอมแก้ เพราะเกรงใจทุนใหญ่และโครงสร้างระบบพลังงานมีปัญหา ค่าไฟจึงสะท้อนปัญหาระบบโครงสร้างของเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้น พรรคชาติพัฒนากล้า จึงเรียกร้องมาตั้งแต่ค่าการกลั่น ราคาน้ำมันแพงเกินจริงถ้าแก้วันนั้นสามารถลดราคาทันที 8 บาท ก็ไม่ทำ

 

รวมถึงการเสนอให้เก็บภาษีลาภลอย ก็ไม่ทำ ซึ่งเรื่องนี้ รมว.พลังงาน ไม่ชี้แจง และไม่ยอมมาขึ้นเวทีดีเบตที่ไหนเลย ค่าไฟฟ้ามีปัญหาตั้งแต่เดือนมีนาคมถ้าดำเนินการตอนนั้น วันนี้ก็ไม่ต้องมาเสนอ กกต. ขอใช้งบกลาง เพื่อช่วยลดภาระให้กับประชาชน ซึ่งมันไม่ใช่ทางออก

 

ทั้งนี้ ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีการลงนามในสัญญากับเอกชนผลิตไฟฟ้า 5,000 เมกะวัตต์ ในช่วงที่เป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเป็นความผิดปกติ และผิดพลาดที่ทำให้ต้นทุนค่าไฟที่เพิ่มขึ้น แล้วโยนภาระนี้ให้ประชาชนแบก ก็ไม่เป็นธรรม เราตกอยู่ในสภาพที่ทุนใหญ่อยู่เหนือการเมืองผูกขาดมาโดยตลอด ทางออกในเรื่องนี้ คือ ต้องเปลี่ยนผู้มีอำนาจในรัฐบาลที่เชื่อมโยงกับทุนผูกขาด เพื่อให้การเมืองเป็นอิสระจากทุนผูกขาดทุกรูปแบบ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube