fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.กกต.แจงครม.ขออนุมัติงบฯค่าไฟ ยังไม่เข้าที่ประชุม

Featured Image
ปธ.กกต.แจง ครม.ขออนุมัติงบฯ ค่าไฟหมื่นล้าน ยังไม่ถึง กกต.ใหญ่ ขณะพิจารณานโยบายพรรคการเมืองตามอำนาจ ต้องทำให้ครบเงื่อนไขของกฎหมาย ไม่มีสิทธิ์ตัดนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยว่า หลังจากที่ ครม. มีมติจะแจ้ง กกต. เรื่องการใช้งบประมาณงบกลาง 10,000 ล้านบาท ไปแก้ไขปัญหาไฟฟ้าแพงว่า ขณะนี้เรื่องยังไม่ถึง กกต. โดยหากเรื่องมาถึงทางสำนักงาน กกต. จะตรวจสอบเรื่องก่อนที่จะเสนอต่อที่ประชุม กกต. พิจารณา และตามขั้นตอนคณะกรรมการจะพิจารณาว่าเป็นไปตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 169 (3) หรือไม่ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์เรื่องของการขออนุมัติงบสำรองจ่าย เพื่อความจำเป็นฉุกเฉินเข้าข่ายตามกฏหมายหรือไม่ คาดว่าหากเป็นเรื่องด่วนในสัปดาห์หน้าเรื่องจะมาถึง กกต.

 

 

ส่วนการพิจารณานโยบายของพรรคการเมือง 70 พรรคที่แจ้ง กกต. นายอิทธพร ระบุว่า กกต. จะพิจารณาตามอำนาจและกฏหมายหรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 57 ที่กำหนดไว้ คือการตรวจสอบว่าพรรคการเมืองที่ประกาศนโยบาย 1.จะต้องรับฟังความเห็นของสมาชิกสาขาพรรค และตัวแทนพรรคการเมือง 2 หากเป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณจะต้องแจ้ง 3 หัวข้อหลัก คือ วงเงินและที่มาของงบประมาณ – ประโยชน์และความคุ้มค่า-ความเสี่ยงและผลกระทบ โดยไม่มีอำนาจการไปตัดนโยบายของพรรคการเมืองแต่อย่างใด

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube