fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” หาเสียงชูลดราคาพลังงาน ชี้ ทำได้ 2 วิธี

Featured Image
“หมอระวี”หาเสียงตลาดนัดหมู่บ้านผาสุก ชูลดราคาพลังงาน ชี้ ทำได้ 2 วิธี ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ

 

 

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วย นางกรรธิมา สันติสุข เหรัญญิกพรรค และนายฐิติ ชัยนาม ประธานโครงการสี่เสาหลัก ในฐานะที่ปรึกษาพรรคพลังธรรมใหม่ ลงพื้นที่พบปะพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนบริเวณตลาดนัดหมู่บ้านผาสุก ซอย พัฒนาการ 65 แขวงประเวศ เขต ประเวศ โดยบรรดาผู้ค้าขาย ได้สอบถาม นพ.ระวี ถึงนโยบายในการลดพลังงาน เนื่องจากจำได้ว่าเคยต่อสู้ในเรื่องนี้มาโดยตลอด และในปัจจุบันราคาแก๊สและไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็คือต้นทุนในการผลิต จะไปเพิ่มราคาขายกับผู้บริโภคก็เกรงว่า ถ้าปรับราคาสูงขึ้นก็จะไม่มีคนมาอุดหนุน

 

 

โดย นพ.ระวี ได้กล่าวว่า การลดราคาพลังงานไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน แก๊ส ค่าไฟฟ้า สามารถทำได้ 2 ส่วน ส่วนแรกคือการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นค่าการตลาดของแก๊สและน้ำมัน ค่าการกลั่นหรือค่าภาษี เหล่านี้สามารถปรับโครงการได้ ซึ่ง 4 ปีของการทำงานในสภาฯ พลังธรรมใหม่พยายามที่จะทำมาตลอด แต่ไมาประสบความสำเร็จ รัฐบาลไม่ตอบรับกับเราด้วย

 

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ถ้าเราต้องการปรับลดราคาพลังงานอย่างยั่งยืน พลังธรรมใหม่ขอเสนอว่า ต้องเอาน้ำมันของเราคืนมาด้วยการตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นบริษัท ปตท.ใหม่เหมือนในอดีต โดยรัฐถือหุ้น 100% เช่นเดียวกับปิโตรนาสของประเทศมาเลเซีย ถ้าประเทศไทยจัดตั้งได้สำเร็จ หลังจากนั้นน้ำมันและแก๊สทุกบ่อของประเทศไทยจะยุติการประมูลให้เอกชน เพราะทุกวันนี้เราประมูลให้เอกชนทั้งหมด รัฐได้แต่ค่าภาษีและค่าภาคหลวงนิดเดียว กำไรเอกชนเอาไป

 

 

“ถ้าเรายุติ บรรษัทพลังงานแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการขุดเจาะน้ำมันต่อไป น้ำมันประเทศไทยกับแก๊สมีอยู่ 5 แสนล้านบาท หลังจากเราได้หมดแล้ว จะใช้งบประมาณประมาณแสนล้านเท่านั้น กำไร 4-5 แสนล้าน เราจะสามารถลดราคาน้ำมันและราคาแก๊สทุกอย่างได้ เหมือนมาเลเซีย ราคาน้ำมัน 15 – 18 บาทก็จะเกิดขึ้น ตอนนี้ค่าไฟบ้านเรา 4 บาทกว่า ประเทศมาเลเซีย 1.70 สตางค์ มีทางเดียวที่จะลดได้แบบนี้ ต้องตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาติ แล้วก็เป็นเจ้าของน้ำมัน ดูแลแทนคนไทย กำไรที่ได้สามารถเอามาลดราคาน้ำมันได้อย่างแน่นอน”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube