fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.จัดประชุมชี้แจงป้องกันปราบปรามทุจริตเลือกตั้ง

Featured Image
กกต.จัดประชุม ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชี้แจงป้องกันปราบปรามทุจริตการเลือกตั้ง

 

 

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดการประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและการป้องกันปราบปรามการทุจริตการเลือกตั้ง ซึ่ง ผู้ที่ร่วมประชุมประกอบด้วยผู้ตรวจการเลือกตั้ง จำนวน 423 คนชุดเคลื่อนที่เร็ว 400 ชุดประจำ 400 เขตเลือกตั้ง ผู้บริหารกลุ่มภารกิจสืบสวนไต่สวนวินิจฉัยและดำเนินคดีในศาลและชุดปฏิบัติการข่าวจำนวน 11 ชุดชุดละ 3 คน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครรวมถึงรองผู้อำนวยการและชุดปฏิบัติการข่าวส่วนภูมิภาค เข้าร่วมประชุม เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายระเบียบประกาศและมติของกรรมการการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วที่ได้รับการแต่งตั้งตามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

 

โดยนายอิทธิพร บุญประครอง ประธาน กกต. ระบุว่าการประชุมครั้งนี้เพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรในการทำงานร่วมกันและสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง ทางผู้ตรวจการเลือกตั้งและชุดเคลื่อนที่เร็ว ที่จะทำให้ กกต. ทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้องในการทุจริตเลือกตั้งเพื่อนำมาตรวจสอบและวินิจฉัยดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้ง หลายคนมีประสบการณ์จากการเลือกตั้งหลายหลายครั้งที่ผ่านมาคาดหวังว่าจะนำข้อมูลที่ได้มาแลกเปลี่ยนกับชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อช่วยกันเป็นหูเป็นตาตรวจสอบการกระทำความผิดการเลือกตั้ง ร่วมกันตรวจสอบจัดเก็บพยานหลักฐานบันทึกหลักฐานการกระทำความผิดผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งภาพและเสียง นำมาใช้เป็นหลักฐานมัดตัวผู้กระทำความผิด

 

 

ส่วนชุดเคลื่อนที่เร็ว ที่มีอยู่ทุกจังหวัดรวม 400 ชุด ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตร 1 นายและประทวน 2 นาย ซึ่งจะมีภารกิจสำคัญ คือการป้องปรามและการหาข่าว จากชุมชน หมู่บ้านในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ซึ่งคนในชุมชนถือว่ามีส่วนสำคัญ ที่จะช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ได้อีกทาง หากผู้ตรวจการเลือกตั้งและชุดเคลื่อนที่เร็วมีความคุ้นเคย กับคนในพื้นที่ก็จะเป็นประโยชน์ในการหาข้อมูลข่าวสารและพยานหลักฐานต่างๆ ได้และจะทำให้การสืบสวนไต่สวนมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

ขณะเดียวกัน ประธาน กกต. กำชับให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งแต่ละจังหวัด เข้าไปแนะนำตัวกับผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดเพื่อทำความคุ้นเคยกับ และจะได้ขอความช่วยเหลือจากองค์กรท้องถิ่นในระหว่างปฏิบัติหน้าที่

 

 

นอกจากนี้ สำนักงาน กกต. ให้ความสำคัญ กับการมีส่วนร่วมของ ภาคประชาชน และเอกชน ที่จะส่งเสริมให้ร่วมกันตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อให้ได้ สส. มาทำหน้าที่แทนประชาชนซึ่งจะต้องเป็นบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริต พร้อมขอให้ทุกหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรับทราบว่าหากร่วมเป็นหูเป็นตาพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิดการเลือกตั้ง สามารถแจ้งข้อมูลหลักฐาน ให้ กกต. ได้ และจะได้รับเงินรางวัลเป็นค่าตอบแทนหากข้อมูลดังกล่าวถูกนำไปใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดผู้กระทำความผิด และเมื่อแจ้ง

 

 

เบาะแสแล้วกลัวว่าอาจเกิดอันตรายสามารถร้องขอให้ กกต. จัดระบบการคุ้มครองพยานเพื่อความปลอดภัยได้ สำหรับผู้ที่กระทำความผิดแต่กลับใจ กกต. จะกันไว้เป็นพยานเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสำคัญนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ โดยที่ผ่านมามีผู้กระทำความผิดกลับใจและอยู่ในกระบวนการคุ้มครองพยานแล้วกว่า 70 คน

 

 

อย่างไรก็ตามการบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อวางแผนปฏิบัติหน้าที่และลงพื้นที่ระหว่างผู้ตรวจการเลือกตั้งและชุดเคลื่อนที่เร็วรวมถึงชุดปฏิบัติการข่าวทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ก็เพื่อเป็นการสนับสนุนภารกิจการจัดการเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube