fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เร่งเตรียมเจรจาFTAไทยUAE

Featured Image
นายกฯ รับทราบความคืบหน้าเตรียมเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เชื่อมั่นช่วยเสริมสร้างสิทธิประโยชน์ทางการค้า ผลักดันเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบความคืบหน้าการเตรียมเจรจาการทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 จากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ความตกลงการเจรจานี้จะสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าให้กับประเทศไทย รวมทั้งสร้างโอกาสการพัฒนาทางเศรษฐกิจไทยให้เติบโต

 

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีมูลค่าการค้าระหว่างกันสูง โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 6 ของไทยในตลาดโลก และอันดับที่ 1 ในตะวันออกกลาง ในปี 2565 การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีมูลค่าสูงกว่า 20,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 700,000 ล้านบาท การเจรจาเพื่อทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) จะช่วยส่งเสริมสิทธิประโยชน์ ทางการค้าระหว่างกันได้มาก ซึ่งในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566 จะมีการเจรจาความร่วมมือทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) อย่างเป็นทางการ

 

 

โดยภายหลังการทำ FTA กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศไทยจะได้สิทธิประโยชน์ทางการค้าหลากหลายรายการ เช่น สามารถส่งสินค้าไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางโดยได้รับการยกเว้นภาษี ได้สิทธิกับกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) ที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และบาห์เรน ไปด้วย

 

 

“นายกรัฐมนตรี รับทราบการเตรียมความพร้อมในการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเชื่อมั่นว่าเมื่อการเจรจาครั้งนี้สำเร็จจะเป็นอีกโอกาสสำคัญให้กับการค้าของไทยในตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งนี้รัฐบาลมีนโยบายแสวงหาตลาดทางการค้า การลงทุน กับต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพิ่มสัมพันธ์ทางการลงทุน และเพื่อโอกาสสินค้าไทยสู่ตลาดสากล”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube