fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ชี้ นโยบายประชานิยม ต้องไม่สร้างความเสียหายอนาคต

Featured Image
“ชวน” ชี้ นโยบายประชานิยม ต้องไม่ผูกพันสร้างความเสียหายอนาคต รายจ่ายควรสัมพันธ์กับรายได้ ไม่ทำพฤติกรรมคนเปลี่ยน

 

 

 

นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภาและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่าง ลงพื้นที่ ซอยสุขสวัสดิ์ 26 เขตราษฎร์บูรณะ ช่วย น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร ผู้สมัคร ส.ส.กทม. หมายเลข 11 เขตธนบุรี คลองสาน ราษฎร์บูรณะ ของพรรคหาเสียงเลือกตั้ง โดยช่วงหนึ่ง นายชวน กล่าวถึงนโยบายประชานิยมหาเสียงแจกเงินของพรรคการเมืองต่างๆ ว่าเรื่องนี้ต้องดูไปแต่ละประเด็นซึ่งประเด็นของพรรคอื่นๆคิดว่า ผู้ใหญ่ในพรรคได้พูดกันไปแล้ว แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ตนรู้สึกภูมิใจที่

 

 

ที่แต่ละนโยบายแม้จะต้องใช้เงินแต่ไม่ได้ผูกพันงบประมาณแผ่นดินจนถึงขนาดเสียหาย เช่นนโยบายนมโรงเรียน สมัยตนเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนแรกเริ่มฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณก็รู้สึกไม่สบายใจ แต่ตอนนี้เป็นนโยบายที่ส่งผลประโยชน์อย่างมหาศาล คนไทยมีสุขภาพแข็งมากขึ้น หรือแม้แต่ นโยบายกองทุน กยศ. ที่ให้โอกาสคนได้เข้าถึงการศึกษา ดังนั้น โครงการต่างๆที่ต้องใช้งบประมาณต้องดูให้รอบคอบว่ามันจะไม่มีผลผูกพันหรือทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไปในทางเสียหาย เช่นถ้ามีคนไม่อยากทำงานเพราะรอแจกเงิน จะทำให้เสียหายมาก เพราะประเทศต้องสร้างคนให้มีคุณภาพ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

 

นายชวน ยังกล่าวด้วยว่า นโยบายแจกเงินต่างๆ สุดท้ายก็อาจจะกลายเป็นภาระ ของประชาชนที่เสียภาษีหรือไม่ห็ต้องไปกู้มาจนเป็นพันธะผูกพันไปถึงรุ่นต่อๆไป ส่วนตัวเห็นว่านโยบายต้องมีทั้งรายจ่ายและรายรับเดินไปด้วยกัน เพราะกฎหมายบังคับไว้แล้วการจะจ่ายอะไรต้องแสดงที่มาให้ชัดเจน เพราะในการปฏิบัติจริงไม่สามารถทำอะไรตามอำเภอใจได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube