fbpx
Home
|
ข่าว

“ธนกร” บอกไม่ขอวิจารณ์นโยบายแจก 1 หมื่นเพื่อไทย

Featured Image
“ธนกร”บอกไม่ขอวิจารณ์นโยบายแจก1หมื่นเพื่อไทย ไม่รู้รายละเอียด แต่สงสัยที่มา ห่วงกระทบภาพรวมระบบการเงินประเทศ ชี้แค่สร้างความหวือหวาเรียกคะแนน

 

 

 

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ กล่าวถึง กรณีพรรคเพื่อไทยมีนโยบายจะให้เงินประชาชนทุกคนที่อายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ใส่ไว้ให้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล จำนวน 10,000 บาท ใช้จ่ายใกล้บ้านระยะทาง 4 กิโลเมตร ภายในเวลา 6 เดือนว่า ได้ยินแต่เขาบอกจะแจก 1 หมื่นบาท แต่ในรายละเอียดจะทำอะไรอย่างไรก็ยังไม่เห็น จึงไม่อยากวิจารณ์ไปก่อน แต่เพียงตั้งข้อสังเกตว่า

 

 

เงินที่เติมในกระเป๋าเงินดิจิทัล เป็นเงินที่ได้มาอย่างไร เงินบาท  หรือเงินดิจิทัล เพราะถ้าเป็นเงินบาท จะเอาเงินมาจากไหน แจกเงินคนละ 10,000 บาท ซึ่งมีประชากรที่จะได้รับราว 50 ล้านคน ต้องใช้เงิน 500,000 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นเงินดิจิทัล ต้องดูว่าเป็นเงินดิจิทัลที่ได้มาอย่างไร ถ้าใช้เงินจริงมารองรับการออกเงินดิจิทัล จะหาเงินมาจากแหล่งใด แต่ถ้าเป็นเงินบาทดิจิทัลที่เสมือนหนึ่งเป็นการพิมพ์เงินใหม่ขึ้นมา คงต้องคุยกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ดี เพราะอาจมีผลกระทบต่อภาพรวมระบบต่อการเงินในประเทศได้
 

เมื่อถามว่านโยบายลักษณะนื้เป็นประชานิยมหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นการเอาตัวเลขตัวเงินจำนวนสูงๆ มาสร้างความหวือหวาให้เกิดความน่าสนใจ เรียกคะแนน เป็นการตลาดที่พรรคเพื่อไทยถนัดแต่ไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อประเทศในภาพรวม วันนี้การออกนโยบายอะไรก็แล้วแต่ไม่อยากให้มุ่งเอาแต่คะแนนเสียง โดยไม่คำนึงถึงว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินการคลังในระยะยาวอย่างไร ตนอยากฝากไปยังกกต.ช่วยดูด้วยว่านโยบายดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบกกต.หรือไม่เพราะทุกนโยบายต้องแจงรายละเอียดที่มาของงบประมาณ

 

 

 

ขณะที่นโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ผ่านการพิจารณามาอย่างรอบด้าน อาทิ บัตรสวัสดิการของรัฐ 1,000 บาท ปล่อยกู้ฉุกเฉิน 10,000 บาท การดูแลพี่น้อง อสม. 2,000 บาท ดูแลผู้สูงอายุอีก 1,000 บาท และอีกหลายนโยบาย เหล่านี้ได้ศึกษามาแล้วว่าไม่ส่งผลกระทบต่อการเงินการคลัง สามารถทำได้จริง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ทำสำเร็จมาแล้วยกระดับชีวิตให้ดีขึ้นจริงในระยะยาว ไม่ใช่เอามาแจกให้ใช้แค่ 6 เดือน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube