fbpx
Home
|
ข่าว

กกต.เผย รับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อวันแรก มี 53 พรรค

Featured Image
เลขาฯ กกต.เผย รับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อวันแรก มี 53 พรรค หมายเลขเรียงตามที่จับสลากได้ สวนบัตรเลือกตั้งปาร์ตีลิสต์ ไม่มีโลโก้พรรคเป็นไปตามกฎหมาย

 

 

 

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เปิดเผยถึงการเปิดรับสมัคร สส.บัญชีรายชื่อครั้งวันแรก มี 49 พรรคการเมือง ส่งเอกสารผ่านการตรวจสอบแล้ว พบว่า มีบางพรรค ที่เอกสารไม่ครบ แต่นำมาเพิ่มเติมได้ทัน ทำให้หมายเลขของพรรคการเมืองที่ใช้ในการหาเสียง เป็นไปตามที่สลากไว้ในช่วงเช้า ส่วนพรรคการเมืองที่มาสมัครเพิ่มเติมในช่วงบ่าย ก็จะเรียงตามลำดับการยื่นเอกสารต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งจนถึง เวลา 14.30 น. มีพรรคการเมืองยื่นใบสมัคร สส.บัญชีรายชื่อแล้ว 53 พรรค

 

ส่วนที่สื่อมวลชน มีข้อสังเกตว่า เหตุใด กกต. จึงไม่ตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วนก่อนจะจับสลากหมายเลข เพื่อป้องกันปัญหา เลขที่จะใช้หาเสียงเคลื่อน นายแสวง ชี้แจงว่า โดยตามขั้นตอนแล้ว พรรคการเมือง จะต้องจับสลากหมายเลขก่อน เมื่อได้หมายเลขแล้ว จึงจะตรวจสอบเอกสาร ชำระค่าธรรมเนียม แล้ว กกต. จึงจะออกหนังสือรับรองให้ แต่ทั้งนี้พรรคการเมืองสามารถ ส่งเอกสารการสมัคร ให้ กกต. ตรวจสอบก่อนวันรับสมัครได้ กกต.ยินดีอำนวยความสะดวกให้ แต่เมื่อไม่ส่งมาตรวจล่วงหน้า ก็จำเป็นต้องตรวจหน้างาน แต่ยืนยันว่าไม่ได้ล้าช้า

 

ขณะเดียวกัน นายแสวง ยังชี้แจงกรณีที่มีบางพรรคการเมืองมีข้อสงสัยว่า เหตุใด กกต.จึงไม่พิมพ์ โลโก้พรรคไว้ในบัตรเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อว่า เรื่องนี้ได้ทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองไปแล้ว และการที่สำนักงาน กกต. ได้ถอดบทเรียน จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา มีบัตรเสียจำนวนมาก อีกทั้งในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 84 กำหนดไว้ว่า

 

บัตรเลือกตั้ง ทั้ง 2 แบบ จะต้องแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยยืนยันว่า กกต.จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างเต็มที่ เพื่อให้บัตรเสียน้อยที่สุด ทั้งการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ให้ทุกหมายเลขอยู่ในหน้าเดียว หรือในหน่วยลงคะแนน จะมีป้านขนาดใหญ่บอกชัดเจนว่า ผู้สมัครให้เขตนั้นมีชื่ออะไร อยู่เบอร์อะไร พรรคไหน เช่นเดียวกับแบบบัญชีรายชื่อ ก็จะระบุชื่อพรรค และ หมายเลข ไว้ให้ ผู้มาใช้สิทธิได้ดูก่อนลงคะแนนด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube