fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”โยนตร.จัดการส.ส.มีคดีช่วงสมัยปิดประชุม

Featured Image
“ชวน” โยน ตร. จัดการ ส.ส.มีคดี ในช่วงสมัย ปิดประชุม ได้เลย ไม่ต้องทำหนังสือขอตัวมาที่สภาฯ แล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) มีหนังสือขอตัว นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เพื่อส่งตัวให้อัยการดำเนินคดี ครอบครองพื้นที่ป่าโดยมิชอบด้วยกฎหมายว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทำหนังสือแจ้งไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ขณะนี้ได้มีการปิดสมัยประชุมสภาฯแล้ว ดังนั้น ตำรวจไม่จำเป็นต้องขออนุญาตรัฐสภา เพื่อขอตัว ส.ส.ไปดำเนินคดีตามกฎหมาย สามารถดำเนินคดีได้ เพราะในช่วงปิดสมัยประชุม ตำรวจสามารถดำเนินการได้เอง

นายชวน ยังเปิดเผยว่า นอกจากสตช.มีหนังสือขอตัว นางสาวปารีณาแล้ว ยังทำหนังสือขอตัวนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เกี่ยวกับคดีร่วมกันยักยอก และปลอมแปลงเอกสาร ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น

 

“ชวน” รอ กกต. ก่อนเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังไม่เคาะวันพิจารณาแก้ รธน.วาระ3 รอครบกำหนดตามกฏหมายก่อนนัดเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาเลื่อนลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส. ที่ถูกดำเนินคดีการเมืองการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถเลื่อนลำดับ ส.ส. ได้ เนื่องจากฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะมีหนังสือส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. วันนี้ เพื่อให้พิจารณา ว่า จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ความเป็น ส.ส. ของทั้ง 5 คน ว่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่

ส่วนการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระที่ 3 นายชวน ยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันในการพิจารณา เนื่องจากต้องเว้นระยะเวลา 15 วัน ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 มีนาคม ดังนั้น หลังวันที่ 12 มีนาคมไปแล้ว จะขอเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ เมื่อใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานระหว่างเลขาโอกาสสภาผู้แทนราษฎร กับสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลเป็นผู้กำหนดวันที่รัฐบาบาลพร้อม ยืนยันว่า การลงมติในวาระที่3 ไม่จำเป็นต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะกระบวนการทั้งหมดเป็นหน้าที่ของสภาฯ ไม่เกี่ยวกับองค์กรภายนอก โดยสภาฯ ต้องเดินหน้าทำหน้าที่

 

 

“ไพบูลย์”ยื่น กกต. “พุทธิพงษ์” ยังเป็น ส.ส. ผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 12/2562

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ ตนได้ยื่นหนังสือลงเลขรับที่ 2294 ถึงประธานคณะกรรมการ การเลือกตั้ง เรื่อง กรณีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ ยังคงเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ ด้วยไม่มีเหตุสมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6)ประกอบมาตรา 98(6) เพราะตามระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยการ ปล่อยชั่วคราว พ.ศ.2548 ข้อที่ 5 กำหนดว่า “ในคดีที่ศาลชั้นต้นหรือศาลชั้นอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยไม่เกิน 3 ปี เมื่อจำเลยยื่นคำร้องขอให้ ปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์หรือฎีกา หากจำเลยเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้นหรือศาลชั้นอุทธรณ์มาก่อน ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยไม่จำต้องส่งให้ศาลชั้นอุทธรณ์หรือศาลฎีกาสั่ง”

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ จึงเห็นว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ ยังคงเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ
ด้วยไม่มีเหตุสมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(6) เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 12/2562 ที่มีผลผูกพัน
คณะกรรมการการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 211วรรคสี่ โดยจะสำเนาหนังสือที่มีถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไปให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร
เพื่อทราบ และเห็นว่า กรณีนายถาวร เสนเนียม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังไม่สิ้นสุดการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เช่นเดียวกันกับ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube