fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” มั่นใจมีการเลือกตั้ง ไม่เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยแน่นอน

Featured Image
“วราวุธ” ห่วงปัญหาฝุ่น pm2.5 กระทบภาคเหนือ ขอทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชน ตรวจเข้มการเผาไหม้

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นพิษ ซึ่งส่งผลกระทบหลายจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทยอย่างหนักมาก ว่า ขณะนี้ปัญหาฝุ่น pm 2.5 ทางภาคเหนือสาหัสมาก โดยส่งผลกระทบ 3 พื้นที่ใหญ่ ได้แก่ ป่าอนุรักษ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ , พื้นที่ป่าสงวน ที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ ,

 

พื้นที่การเกษตร ซึ่งข้อมูลระบุว่า ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 40% และอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 40% พื้นที่การเกษตร 15% ดังนั้นขอทำความเข้าใจก่อนว่า ในส่วนที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มีงบประมาณในการดูแล คือ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 40% อย่างที่ได้กล่าวไป โดยกระทรวง ทส. ได้ให้เจ้าหน้าที่กว่าพันนาย ใช้อุปกรณ์ดับไฟต่างๆ และเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำเข้าไปดับไฟ กว่าร้อยเที่ยวต่อวัน ทั้งขนน้ำและลำเลียงคน ที่สำคัญ คือมีการปิดอุทยานในพื้นที่แล้ว หากพบเห็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ ก็จะดำเนินการจับกุมในทันที

 

นอกจากนั้น พื้นที่ป่าสงวนอีก 40% ภารกิจในการดับไฟป่านั้น ถูกไถ่โอนจากกรมป่าไม้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของท้องถิ่น กว่า 10 ปี แล้ว กรมป่าไม้จึงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะไม่มีทั้งงบประมาณและบุคลากรในการช่วยดับไฟป่า จึงต้องขอความร่วมมือไปทางจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดตั้งงบประมาณขึ้นมาดำเนินงานตามที่มีอำนาจหน้าที่ในส่วนของถิ่นนั้น

 

สำหรับพื้นที่เกษตรอีก 15% ก็ต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่าสถานการณ์หนักขึ้นกว่าปีก่อนหลายเท่าตัวนัก แต่ก็เป็นสิ่งที่เราได้คาดการณ์ไว้ ตั้งแต่ปลายปี 2565 ตั้งแต่ครั้งที่ตนเดินทางลงพื้นที่ไปที่ศูนย์บัญชาการภาคเหนือ ได้กำชับทุกหน่วยงานทั้ง เกษตร, คมนาคม, มหาดไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรับมือไฟป่าที่จะเกิดขึ้นในต้นปี 2566 ตามที่เราได้คาดหมายว่า จะเกิดขึ้นและหนักหนาสาหัส

 

ดังนั้นขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชน ตามความรับผิดชอบ อย่างเต็มความสามารถ และจะเห็นได้ว่ากระทรวง ทส. ได้ดำเนินการอย่างเต็มความสามารถตามที่มีรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่ ดับไฟป่าได้รับบาดเจ็บ และบางรายก็เสียชีวิต เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง

 

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 มีนาคม 2566 ทางกระทรวง ทส. อาจจะรายงานความคืบหน้าการทำงานในส่วนที่กระทรวง ทส. รับผิดชอบให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้ ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้ยกระดับการปฏิบัติในทุกภาคส่วนไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการตามหน้าที่ของตัวเองอย่างเคร่งครัด

 

ส่วนการขอความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ในกรณีที่มีจุดความร้อน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟป่าและฝุ่นพิษเป็นจำนวนมากนี้ ได้ทำหนังสือร้องเรียนผ่านทางเลขาธิการอาเซียนโดยตลอด เพื่อขอความร่วมมือไปยังบริษัทต่างๆ ที่มีพื้นที่อยู่ในต่างประเทศ แต่เมื่อเป็นพื้นที่นอกอาณาเขตประเทศไทยแล้ว ทำให้การประสานงานเป็นไปได้ในเบื้องต้น ที่จะขอความร่วมมือ เพื่อให้เลขาธิการอาเซียนทำหนังสือไปยังรัฐบาลต่างๆ

 

มีการทำหนังสือร้องเรียนและหนังสือโต้แย้งไปทุกระยะ ซึ่งเป็นผลบ้าง ไม่เป็นผลบ้าง และในทุกเวทีที่มีการประชุมระดับนานาชาติ เราจะร้องเรียนไปทุกครั้ง และแต่ละครั้ง แต่ละประเทศจะมีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างกันไป

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ขอฝากบอกกับคนที่เผา ว่า เมื่อเผาแล้ว ท่านไม่ได้ไปรบกวนใคร แต่กำลังรบกวนตัวเอง เราไม่ต้องการใช้วิธีรุนแรง โดยการกำหนดเคอร์ฟิว ถามว่า ทำได้หรือไม่ ก็ทำได้ แต่ก็จะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน การเข้มงวดในการดำเนินคดีทางกฎหมายเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่อยากเสนอ แต่เมื่อท้ายที่สุด ขอความร่วมมือไปแล้ว แต่ไม่ทำกัน ก็คงต้องขอหารือกับหลายฝ่าย ร่วมกับประชาชน ด้วยว่าเราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกันอย่างไร เพราะทุกครั้งที่มีการเผาไหม้ มันส่งผลกระทบไปในวงกว้างทั้ง 17 จังหวัด และเข้ามาในพื้นที่เมืองอีกด้วย เราเห็นใจประชาชน โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่เผาที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

 

นายวราวุธ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่มีกระแสข่าว ว่าอาจจะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้นได้ ว่า ตนไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ หรือถ้าเป็นไปได้ คิดว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อย น่าจะมีอายุเพียงแค่ 2 เดือน ไม่ถึง 3 เดือนด้วยซ้ำ คือไม่ถึง 1 ไตรมาส เพราะการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้น จะต้องไปฝ่าฟันศึกตั้งแต่การอภิปรายงบประมาณ วาระ 1 แล้วจะหวังไปซื้องูเห่ามาเหมือนเมื่อก่อน ก็ไม่คิดว่าจะทำได้ง่ายเหมือนเมื่อก่อน

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า คิดว่าการเลือกตั้งปี 66 นี้ จะยังมีขึ้นอยู่ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนมั่นใจแน่นอนว่า มีการเลือกตั้งและไม่คิดว่าจะเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะเป็นสิ่งที่ในทางปฎิบัติมันเกิดขึ้นไม่ได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังการเลือกตั้งนี้ หากมีคนมาชวน ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แล้วค่อยไปหาเสียงเพิ่ม หลังจากนั้น ชาติไทยพัฒนา จะมีท่าทีและกำหนดเงื่อนไขอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า “พรรคชาติไทยพัฒนา คงไม่ดำเนินการด้วย เพราะจะเป็นไปตาม ครรลอง ตามประเพณีที่เราปฏิบัติกันมา และไม่ใช่แนวทาง ของชาติไทยพัฒนา ที่เราต้องการความยั่งยืนในการตั้งรัฐบาล”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube