Home
|
ข่าว

“ศิริภา” วอน กกต. ทบทวน แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.

Featured Image
“ศิริภา”วอน กกต. ทบทวน แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. พบความไม่เป็นธรรม 13 เขต แนะการเลือกตั้งควรสร้างความโปร่งใสตั้งแต่เริ่มต้น

 

 

 

นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งขอสังเกตการณ์แบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่ กทม. ว่า ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม ม.27 (1) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ว่า ให้รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง โดยคำนึงถึงพื้นที่ที่ติดต่อใกล้ชิดกัน ความสะดวกในการคมนาคมระหว่างกัน และการเคยอยู่ในเขตเลือกตั้งเดียวกัน ถ้าการรวมอำเภอในลักษณะนี้จะทำให้ มีจำนวนราษฎรมากหรือน้อยเกินไป ให้แยกตำบลของอำเภอออก เพื่อให้ได้จำนวนราษฎรพอเพียงสำหรับการเป็นเขตเลือกตั้ง แต่จะแยกหรือรวมเฉพาะเพียงบางส่วนของตำบลไม่ได้

 

 

แต่การแบ่งเขตตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้งและท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ของ กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต มี 13 เขตเลือกตั้งที่เป็นการรวมแขวง (ตำบล) เพียงบางส่วนมาประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง อาทิ เขต 9 มีเขตบางเขน (ยกเว้นแขวงท่าแร้ง) เขตจตุจักร (เฉพาะแขวงจันทรเกษม และแขวงเสนานิคม) และเขตหลักสี่ (เฉพาะแขวงตลาดบางเขน) หรือในบางเขตมีการตัดแขวงออกมาจากเขตถึง 5 เขต เพื่อมาประกอบเป็นเขตเดียว

 

 

ทั้งนี้ การแบ่งเขตในลักษณะดังกล่าว นอกจากไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ยังไม่เป็นธรรมต่อพี่น้องประชาชน และผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เป็นการแบ่งเขตที่พยายามจะตัดคะแนนผู้ที่ทำพื้นที่มาก่อนหน้า โดยตัดเขตออกเป็นส่วนๆ แล้วไปรวมกับแขวงของเขตอื่น เพื่อให้เหลือพื้นที่เดิมของผู้ที่ทำพื้นที่ก่อนหน้าให้เหลือน้อยที่สุด ทำให้ประชากรกว่าร้อยละ 80 ของแต่ละเขตจะได้เจอกับผู้สมัครที่ตนเองอาจจะไม่เคยรู้จักเลยทั้งหมด ส่งผลให้ได้ผู้แทนที่ไม่เข้าใจปัญหาในพื้นที่ และสร้างความสับสนให้กับผู้ลงคะแนน

 

จึงขอเรียกร้องให้ กกต. ทบทวนการแบ่งเขต ให้เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นธรรมกับผู้สมัคร และประชาชนในพื้นที่ สร้างความเชื่อมั่น และความโปร่งใสในการเลือกตั้ง เพราะหาก เริ่มต้นการเลือกตั้งด้วยความด่างพร้อยเช่นนี้ ประชาชน จะเกิดข้อกังขาในการทำหน้าที่ ของ กกต. ได้ว่า จัดการเลือกตั้งได้อย่างสุจริตและเที่ยงธรรมจริงหรือไม่ ในท้ายที่สุดไม่ว่า กกต. จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ผู้สมัครประชาธิปัตย์พร้อมสู้ทั้ง 400 เขต

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube