fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” ยกแถลง 3 สมาคมตำรวจชู “มานะพงษ์” ตำรวจน้ำดี

Featured Image
“รังสิมันต์” ยกแถลงการณ์3สมาคมตำรวจสุดสำคัญพิสูจน์ชัด “พ.ต.ท. มานะพงษ์” ทำหน้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นตำรวจน้ำดี

 

 

 

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเอกสาร แถลงการณ์จากสมาคมตำรวจ สมาคมโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสมาคมพนักงานสอบสวน ปรากฏลายเซ็นประธานสมาคมทั้ง 3 สมาคมลงนาม พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ พล.ต.อ. ศักดา เตชะเกรียงไกร นายกสมาคมโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และไพโรจน์ กุจิรพันธ์ นายกสมาคมพนักงานสอบสวน

 

ออกจดหมายแถลงให้กำลังข้าราชการตำรวจที่ประพฤติปฏิบัติชอบและยืนหยัดตามหลักการของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ว่า เอกสารฉบับนี้มีความสำคัญมากเพราะเป็นเอกสารที่ยืนยันว่า พ.ต.ท. มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ในฐานะสารวัตรที่ทำคดีทุน มิน ลัต และส.ว.อุปกิต เป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นการกระทำที่พิสูจน์ว่าตำรวจรายนี้เป็นตำรวจน้ำดี ตั้งใจทำคดี

 

ทั้งนี้ ในเอกสารดังกล่าวปรากฏ 6 ประเด็น ประเด็นแรกยืนยันว่าการร้องขอให้ศาลออกหมายจับเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ประเด็นที่สอง ปัญหาการออกหมายลอยที่มีข้อกล่าวอ้างกันอยู่ ไม่มีทางเกิดขึ้น ประเด็นที่สาม คือการออกหมายจับ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอให้ผู้บังคับบัญชา ระดับผู้กำกับ

 

ก่อนการพิจารณาขอหมายจับแต่อย่างใด ประเด็นที่สี่ ลำดับกระบวนการซึ่งยืนยันว่ามีการขอหมายจับก่อนและแจ้งต่อเลขาธิการป.ป.ส. เป็นสิ่งที่ทำได้ ส่วนประเด็นที่ห้าในเรื่องของคำสั่งปร. 419/2556 เป็นงานคำสั่งภายในที่ใช้ภายในสตง. ใช้กับพนักงานสอบสวนเท่านั้นไม่ได้ใช้กับหน้าที่ฝ่ายสืบสวน และประเด็นสุดท้าย ในอดีตมีการเพิกถอนหมายจับอดีตอธิบดี DSI แต่ศาลยกคำร้องโดยให้เหตุผลว่าเป็นอำนาจเฉพาะของผู้พิพากษา เมื่อสั่งคำร้องโดยชอบแล้วมิเพิกถอนได้ และสอดคล้องกับกรณีศาลพิจารณาออกหมายจับส.ว.คนดังกล่าวแล้ว การสั่งเลิกถอนในภายหลังจะต้องมีเหตุตามกฏหมายบังคับหรือระเบียบเป็นหลักในการพิจารณาหาได้อ้างเพียงเหตุหลงผิดไม่

 

นายรังสิมันต์กล่าวขอบคุณทั้งสามองค์กรที่ออกจดหมายยืนยันว่าการทำงานของ พ.ต.ท.มานะพงษ์ เป็นการกระทำที่ถูกต้องและนำไปสู่การขจัดคนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด พร้อมตั้งคำถามว่าหลังจากมีจดหมายจากสามองค์กรออกมาเช่นนี้แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งปส.3 ศาล ฯลฯ ทำอะไรกันอยู่ พร้อมย้ำว่าความยุติธรรมที่ล้าช้า คือความอยุติธรรม

 

อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าตำรวจน้ำดีในประเทศยังมีอีกหลายคน เห็นถึงความพยายามของคนที่ต่อสู้กับระบบที่ไม่ชอบ และคิดว่าการที่ พ.ต.ท.มานะพงษ์ออกมาแบบนี้ คือแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ และก็หวังว่าจะไม่ได้มีแค่ตำรวจที่ออกมาเป็นกบฏกับระบบที่ฟอนเฟะ หวังว่าศาล อัยการ คนที่เป็นข้าราชการน้ำดีทั้งหมด อยากให้ทุกคนออกมาช่วยกันทำให้ประเทศของเราดีขึ้น เอาสิ่งปฏิกูล ที่อยู่ในระบบราชการออกไป” รังสิมันต์กล่าวทิ้งท้าย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube