fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้ำรบ.เร่งดูแลผู้ป่วยเอดส์ผ่านระบบหลักประกันสุขภาพ

Featured Image
อนุทิน ย้ำรัฐบาล เร่งดูแลผู้ป่วยเอดส์ผ่านระบบหลักประกันสุขภาพ ให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียม

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำถึงนโยบายการดูแลผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ที่ทั่วถึง ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้เร่งขับเคลื่อนการดูแลผ่านระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียม ไม่ถูกเลือกปฏิบัติโดยให้ความสำคัญตั้งแต่การให้ความรู้เพื่อป้องกัน การคัดกรองที่ทั่วถึง เพื่อให้ผู้ติดเชื้อรู้ตัวและเข้าสู่กระบวนการรักษาที่รวดเร็ว

 

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) อยู่ระหว่างเตรียมบรรจุบริการชุดตรวจคัดกรองการติดเชื้อเอชไอวีด้วยตนเอง ให้อยู่ในระบบบัตรทองด้วยซึ่งการกำหนดเรื่องนี้ได้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ (คช.ปอ.) แล้ว สปสช. อยู่ระหว่างการจัดทำหลักเกณฑ์ต่างๆ ขณะที่กรมควบคุมโรคเตรียมกำหนดวันเริ่มให้บริการ หน่วยบริการที่ประชาชนสามารถรับชุดตรวจและจะประกาศให้ประชาชนทราบต่อไป

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากชุดตรวจเชื้อเอชไอวีด้วยตนเองแล้ว สปสช. ยังอยู่ระหว่างเตรียมบรรจุการตรวจคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบ บี และ ซี ให้อยู่ในสิทธิบัตรทองด้วย โดยจะให้ประชาชนทั่วไปที่เกิดก่อน พ.ศ. 2535 สามารถตรวจ 1 ครั้ง ตลอดช่วงชีวิต และส่วนกลุ่มเสี่ยง 5 กลุ่ม (ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ผู้ใช้สารเสพติดชนิดฉีด ผู้ต้องขัง บุคลากรสาธารณสุข และชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย)ตรวจคัดกรองได้ ปีละ 1 ครั้ง ซึ่งการคัดกรองที่ทั่วถึงจะทำให้ผู้ป่วยเข้าสู่การรักษารวดเร็ว ลดการป่วยรุนแรงเช่น ตับแข็ง มะเร็งตับ ซึ่งโรคไวรัสตับอักเสบ ซี ที่มียารักษาให้หายขาดได้และประชาชนกลุ่มเป้าหมายสามารถรับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube