fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.ทราบไทยเข้ารอบชิงเจ้าภาพจัดประชุมสภา ผู้ว่าฯธนาคารโลก

Featured Image
ครม.รับทราบความคืบหน้าไทยเข้ารอบสุดท้ายชิงเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศปี69 ลุ้นชิงกับกาตาร์ Spring Meeting ที่สหรัฐฯ เม.ย.นี้รู้ผล

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบผลการดำเนินการเกี่ยวกับที่ประเทศไทยแสดงความสนใจในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศปี69

 

กระทรวงการคลังรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.65 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าธนาคารโลกของประเทศไทย ได้ส่งหนังสือไปยังธนาคารโลกว่าประเทศไทยในฐานะสมาชิกของธนาคารโลกและIMF มีความสนใจจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมประจำปีผู้ว่าการธนาคารโลกและIMF ในปี 2569 และได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมในด้านต่างๆ ของประเทศไทยด้วย

 

สำหรับการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ เป็น 1 ใน 2 ประชุมสำคัญของธนาคารโลกและ IMF คือ Spring Meeting ที่จัดขึ้นทุกเดือนเม.ย.ของทุกปีที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. สหรัฐฯ และการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ ซึ่งจัดขึ้นในเดือนต.ค. ทุก 3 ปี โดยหมุนเวียนให้ประเทศสมาชิกเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุดเมื่อปี 2534 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุด ประเทศไทยได้ผ่านการพิจารณาความเหมาะสมในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าธนาคารโลกฯ ปี 2569 โดยคณะทำงานของธนาคารโลกและ IMF ได้เดินทางมาสำรวจสถานที่จัดประชุม โรงแรมที่พัก ระบบคมนาคม และความพร้อมของไทยเมื่อวันที่ 14-16 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา และได้รับคัดเลือกให้ไทยเป็น 1 ใน 2 ประเทศที่มีความเหมาะสมร่วมกับกาตาร์จากก่อนหน้านี้ที่มีประเทศผ่านขั้นตอนการพิจารณาความเหมาะสมในครั้งแรก 5 ประเทศ

 

ทั้งนี้ระหว่างการประชุม Spring Meeting ที่สหรัฐฯ ในวันที่ 14 เม.ย. 66 จะมีการสรุปผลการคัดเลือกประเทศที่จะได้เป็นเจ้าภาพต่อคณะกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงของธนาคารโลกและ IMF และมีการลงนาม บันทึกความเข้าใจในการเป็นเจ้าภาพในช่วงการประชุมประจำปีผู้ว่าการธนาคารโลกฯ ในเดือน ต.ค. 66 ณ ราชอาณาจักรโมร็อกโกต่อไป

 

ซึ่งกระทรวงการคลังแจ้งว่า หากประเทศไทยได้รับเลือก กระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ ปี 2569 พร้อมขออนุมัติวงเงินงบประมาณสำหรับดำเนินการ และอนุมัติการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ต่อไป ซึ่งการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยนี้จะเป็นการแสดงบทบาทของไทยในการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ และแสดงศักยภาพ ความพร้อมของไทยในการจัดประชุมระหว่างประเทศ ก่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นด้วย

 

ทั้งนี้ประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกของธนาคารโลกและ IMF มาตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 2492 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังดำรงตำแหน่งผู้ว่าธนาคารโลกของประเทศไทย และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ IMF ของประเทศไทย เพื่อเป็นผู้แทนของประเทศไทยเข้าร่วมการประชุมหรือภารกิจต่างๆ ของทั้ง 2 องค์กร ที่เกี่ยวข้องและเกิดประโยชน์กับประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube