fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยคักคอกกต.แบ่งเขต “จิรายุ” ปูดมีแค่ดอนเมืองไม่โดนหั่น

Featured Image
เพื่อไทย คักคอ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.ให้ดี “จิรายุ” ปูดมีแค่ ดอนเมือง ที่ไม่ต้องซอยแขวงไปร่วมเขตอื่น “ธีรรัตน์” หวั่นเกิดช่องโหว่ในการทุจริต

 

 

 

พรรคเพื่อไทย นำโดยนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกทมพรรคเพื่อไทย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.เขตลาดกระบัง และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.เขตคลองสามวา ร่วมกันแถลงข่าว การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ในเขตพื้นที่ กทม. ที่อาจไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

 

 

โดยน.ส.ธีรรัตน์ ระบุว่า ในฐานะตัวแทน ส.ส.กทม. ที่หลายพรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับการแบ่งเขตที่ กกต. อาจจะเลือกใช้ โดยเห็นว่าหลักของการเป็นแบ่งเขต ควรรวมเขตขนาดใหญ่ไว้ด้วยกัน ไม่ใช่การรวมแขวง เพราะจะทำให้ ส.ส.เขต กลายเป็น ส.ส.แขวง ไปอีก จะทำให้เกิดความสับสนทั้งสำหรับ ส.ส.ที่จะต้องดูแลพื้นที่ รวมถึงประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่หาก กกต. แบ่งแขวงหนึ่งไปรวมกับอีกเขตการปกครอง ที่ไม่ได้มีพื้นที่เชื่อมต่อกัน และประชาชนเองก็ไม่คุ้นเคย ไม่สะดวกในการเดินทางไปใช้สิทธิ อาจเป็นช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตเลือกตั้งได้ และเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เกิดความไม่คุ้นเคยกับประชาชนจากแขวงอื่นที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

 

ด้านนายวิชาญ ให้รายละเอียดการแบ่งเขตของ กกต. 4 แบบ ว่า กทม. 33 เขต เป็นที่จับจ้อง เนื่องจากเป็นชิ้นเค้กชิ้นหนึ่งที่หลายพรรคการเมืองอยากได้ เพราะเป็นเขตที่ติดต่อกัน และมีความหนาแน่นของคนเมือง พรรคเพื่อไทยเคยมีการแถลงข่าวและเตือนไปแล้วครั้งหนึ่งว่า การแบ่งเขตรอบแรกมีความผิดเพี้ยนและพรรคเพื่อไทยได้บอกให้คำนึงถึง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 29 ที่ต้องยึดโยงเรื่องเขตปกครองเป็นหลัก หมายความว่าต้องเอาอำเภอเป็นหลัก หากไม่สามารถแบ่งได้ ค่อยไปแบ่งตามแขวง

 

 

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หากมองให้ลึก การประกาศต้องผ่านราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ รูปแบบ 1 และ 2 ขัดต่อ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 27 ที่ต้องรวมอำเภอเป็นเขตเลือกตั้ง ซึ่ง กทม. ก็คือ เขต และเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 มีการเอาเขตเป็นตัวตั้งมากกว่าเอาแขวงมาเป็นตัวตั้ง แต่รอบนี้ รูปแบบที่ 1 และ 2

 

 

กลับกำหนดตำบลหรือแขวงมาเป็นตัวตั้ง ย้ำว่าจัดแบบนี้วุ่นวายไปหมด ข้าราชการเองก็งง จึงมาบอกทางประชาชนและบอกทางพรรคการเมืองให้ช่วยดู ขณะนายจิรายุ ระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ตีตนไปก่อนไข้ แต่เป็นการเสนอความเห็นเรื่องการแบ่งเขต เช่น เขตคลองสามวาของตน ถูกผลักไปอยู่เขตหนองจอก จำนวน 2 แขวง จึงอาจเกิดกรณีบัตรเสียในเขตปกครองเดียวกัน ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยพร้อมลงสนาม เพราะเราถูกผูกรัดมัดตึงมาตลอด 15 ปี ให้ไม่ได้รับความสะดวกต่างๆ ทั้งเรื่องการแบ่งจังหวัดหรือแบ่งเขตในกรุงเทพฯ

 

 

นายจิรายุ ยังชี้ว่า มีเพียงเขตดอนเมือง ที่เป็นเขตเดียวเบอร์เดียว ไม่ถูกแบ่งแขวง เหมือนอีก 32 เขต เข้าใจได้ว่า แบ่งตามจำนวนประชากร แต่ก็เห็นว่า เขตอื่นก็ไม่มีเหตุผลให้แบ่งแยกแขวงออกไปจนต่างจากเดิมขนาดนี้ ซึ่งหากมีการประกาศรูปแบบการแบ่งเขตออกมาแบบนั้นจริง ขอให้ กกต. เตรียมรับมือประชาสัมพันธ์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ให้พร้อม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube