fbpx
Home
|
ข่าว

“ราเมศ” สวน “สมชัย” บอกระวังจะเข้าตัว

Featured Image
“ราเมศ” สวน “สมชัย” หลังยื่น ป.ป.ช.สอบ “ชวน” ยื้อ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ชี้ดำเนินการตามกฎหมาย ย้ำถ้าผิดยินดีให้ตรวจสอบ บอกระวังจะเข้าตัว

 

 

นายราเมศ รัตนะเชวง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแถลงข่าวของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ที่มีการพาดพิง และให้มีการยื่น ปปช. เพื่อตรวจสอบ นายชวน หลีกภัย ว่า หลักการในเรื่องนี้ได้เคยแถลงข่าวไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งคิดว่านายสมชัย น่าจะเข้าใจตรงกันแล้วว่า ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ดำเนินการในเรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 เป็นการดำเนินการที่ถูกต้องตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ ไม่มีการไปตกลง หรือทำตามคำสั่งใคร แต่เมื่อนายสมชัย ยังไม่ปรับสมองปรับความเข้าใจในหลักการที่ถูกต้อง ก็มีความจำเป็นต้องอธิบายไม่เช่นนั้นสังคมจะเข้าใจผิดได้

 

 

นายสมชัยกล่าวว่า นายชวนสั่งให้ที่ประชุมรอการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 13.19 น. ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่กล่าวหาว่าตามการลงเวลาในหนังสือราชการที่ส่งมายังกลุ่มงานประธานสภาฯ ที่เป็นลำดับตามขั้นตอนก่อนที่นายชวน จะลงลายมือชื่อเพื่อรับทราบและเห็นชอบ พบว่าลงเวลา 13.35 น. กล่าวหาว่านายชวน ยังไม่ทราบเรื่องแล้วจะประกาศในที่ประชุมสภาได้อย่างไร

 

ประเด็นนี้ไม่มีอะไรที่เป็นข้อพิรุธหรือผิดขั้นตอนแต่อย่างใด เพราะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นหนังสือต่อกลุ่มงานสารบรรณ ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เวลา 11.09 น. การที่ ส.ส.ได้ยื่นหนังสือต่อ กลุ่มงานสารบรรณก็ถือได้ว่าได้ดำเนินการตามขั้นตอนโดยชอบแล้ว และก็ต้องถือได้ว่าประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้รับทราบเรื่องการยื่นหนังสือแล้วด้วย

 

 

กระบวนการภายหลังจากที่มีการยื่นหนังสือต่อกลุ่มงานสารบรรณถือว่าเป็นกระบวนการธุรการภายในหน่วยงานเพราะแต่ละสำนักในสภาจะมีการลงเลขรับภายในเป็นระบบราชการภายใน และสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ตรวจสอบลายมือชื่อแล้วมีลายมือชื่อ ที่ครบถ้วนถูกต้องตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ตั้งแต่ก่อนเวลา 13.19 น. แล้ว และมีการรายงานต่อประธานสภา ข้อเท็จจริงจึงยุติว่าทุกการดำเนินการเป็นไปโดยชอบ เมื่อคำร้องถูกต้อง ลายมือชื่อของ ส.ส.ถูกต้อง

 

ประธานสภาก็ต้องรอการพิจารณาไว้ก่อน จนกว่าจะ ได้รับแจ้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ นายราเมศ กล่าวต่ออีกว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่ประธานได้อย่างสมบูรณ์ ตรงไปตรงมา ยึดหลักสุจริต ยึดข้อบังคับและรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด ไม่เคยทำผิดกฎหมาย ประชาชนทั่วประเทศทราบดีและมีเสียงสะท้อนมาเป็นจำนวนมากกว่าสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ มีนายชวน หลีกภัย เป็นประธาน มีศักดิ์มีศรี ได้รับการยอมรับมากที่สุด นายสมชัย อย่าพยายามหาเรื่องเพื่อทำลาย ควรเอาเวลาไปทำอะไรที่ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและประเทศจะดีกว่า

 

 

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า ในเรื่องที่นายสมชัยแถลงข่าว ถ้าคิดว่านายชวน หลีกภัย ทำผิด ยินดีให้มีการตรวจสอบทำให้ถึงที่สุด ไม่อยากให้ออกมาเห่าหอนเป็นรายวัน และสิ่งที่นายสมชัยแถลงข่าวและหากไปยื่น ปปช. นายสมชัยต้องยอมรับผลแห่งการกระทำด้วย การกล่าวหานายชวนครั้งนี้ กล่าวหาว่าทำผิดกฎหมายกล่าวหาว่ามีการเตี้ยมกันก่อนล่วงหน้า เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ทั้งหมดทุกคำพูดคนพูดต้องรับผิดชอบในวันข้างหน้า

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube