fbpx
Home
|
ข่าว

“ธนาธร” นำทีมว่าที่ผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ ก้าวไกล ลงพื้นที่หาเสียง

Featured Image
“ธนาธร” นำทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ ก้าวไกล ลงพื้นที่หาเสียง บ้านแม่โจ้

 

 

 

นายธนาธร ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล ได้ร่วมกับ พุธิตา ชัยอนันต์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล (อ.สันทราย และ อ.แม่ริมบางส่วน) เปิดเวทีพบปะประชาชนที่บ้านแม่โจ้ ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เน้นพูดคุยเรื่องการกระจายอำนาจ โดยระบุว่าภาคประชาสังคมเชียงใหม่เป็นหนึ่งในผู้ที่ขับเคลื่อนเรื่องการกระจายอำนาจอย่างแข็งขันมาตลอด ผ่าน พ.ร.บ.เชียงใหม่มหานคร แต่ด้วยการสกัดขัดขวางในรูปแบบต่างๆ จึงทำให้การกระจายอำนาจยังไม่เกิดขึ้น

 

 

นายธนาธรกล่าวด้วย ว่าปัญหาของท้องถิ่นในประเทศไทย คือการมีอำนาจที่จำกัดจำเขี่ยมาก แม้จะได้รับการถ่ายโอนภารกิจมาแล้ว แต่กลับไม่เคยได้รับการจัดสรรงบประมาณลงมา งบประมาณที่เทศบาลและ อบต. ได้มาโดยส่วนใหญ่ก็มักมีเพียงพอเฉพาะรายจ่ายประจำ จะเหลืองบประมาณลงทุนต่อปีเพียงแค่ 2-3 ล้านบาทเท่านั้น ไม่สามารถดูแลปัญหาพื้นฐานในชีวิตของประชาชนได้

 

 

เมื่องบประมาณส่วนใหญ่กองอยู่ที่ส่วนกลาง ก็เกิดช่องว่างมหาศาลระหว่างงบประมาณกับประชาชนในท้องถิ่น เต็มไปด้วยตัวกลางที่กั้นขวางงบประมาณเอาไว้ เทศบาลและ อบต. ต่างๆ ต้องเขียนโครงการของบประมาณมาเพิ่มทุกปี สะพานขาดหนึ่งสาย สร้างฝายน้ำล้น สร้างถนน สร้างไฟฟ้าเพื่อการเกษตร ฯลฯ ล้วนต้องเขียนโครงการของบประมาณลงมาจากส่วนกลาง ถ้าโครงการไม่ผ่านปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข บางครั้งยาวนานข้ามทศวรรษ จนหลายครั้งนายกฯ ท้องถิ่นต้องสร้างเส้นสายและระบบอุปถัมภ์กับราชการส่วนกลางและนักการเมืองระดับชาติ เพื่อให้ได้งบประมาณลงมาพัฒนาเมือง

 

 

นายธนาธรกล่าวต่อไปว่า ตนจึงเห็นด้วยกับนโยบายกระจายอำนาจของพรรคก้าวไกล เห็นพรรคได้นำเสนอเป็นนโยบายหลักมาโดยตลอด มีรูปธรรมแบบอธิบายได้ง่ายที่สุด คือการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดในทุกจังหวัด หัวใจหลักคือการทำให้ช่องว่างระหว่างอำนาจ งบประมาณ และประชาชน มาอยู่ใกล้กันมากที่สุด เมื่อเอางบประมาณมาใกล้กับประชาชนมากขึ้น การแก้ปัญหาจะอยู่ในมือของประชาชนเอง แต่ละท้องถิ่นเลือกจัดการกันเอง

 

 

“ไม่มีใครในประเทศไทยรู้ปัญหาของทั้ง 7 พันตำบลได้ด้วยตัวคนเดียว แต่นี่คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นภายใต้โครงสร้างรัฐรวมศูนย์แบบปัจจุบัน ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาของประชาชนได้ จากที่ติดตามมา ผมเห็นว่าพรรคก้าวไกลไม่เคยสัญญาว่าจะเอาโครงการนั้นโครงการนี้มาลงให้ที่ไหนเหมือนคนอื่น แต่สิ่งที่ผมเห็นเช่นเดียวกับทุกคน คือพรรคก้าวไกลต้องการให้เครื่องมือ เอาไปแก้ปัญหาของท้องถิ่นเองอย่างสอดคล้องกับความต้องการของคนพื้นที่จริงๆ ทำให้ช่องว่างระหว่างประชาชนกับงบประมาณ ไม่ต้องผ่านตัวกลางในระบบราชการอีกต่อไป” นายธนาธรกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube