fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ บอกอ่านจม.ประวิตรแล้ว ปัดลือรัฐประหารหากแพ้

Featured Image
ประยุทธ์ บอกอ่านจดหมาย บิ๊กป้อม แล้ว เมินย้อนฟื้นรัฐประหารลั่นเลิกพูดได้แล้วเรื่องเก่า ถามวันนี้ใครจะทำ มองดิสเครดิตหลังย้ำหลายครั้งปี 57 ครั้งสุดท้าย ขอสู้ในกติกา ปัดมอง เศรษฐา เป็นคู่แข่ง

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2566 ถึงบรรยากาศการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในช่วงนี้ว่า ในฐานะนายกฯ ก็มองว่าทุกคนหาเสียงในสิ่งที่ตัวเองจะทำในวันข้างหน้า ตนก็ไม่อยากไปเกี่ยวข้อง ต่างคนก็ต่างหาเสียงไปกัน แต่หากจะตอบที่ไม่ใช่ ในฐานะนายกฯ ในการหาเสียงตนก็บอกแล้วต้องทุกอย่างต้องระมัดระวังอย่างที่สุด ไม่ให้เกิดภาระกับประเทศในวันข้างหน้า เพราะเราแก้มาตั้งนานแล้วหลายๆ เรื่องก็ดีขึ้น จะกลับไปที่เก่าทั้งหมดก็มีปัญหา

 

 

ส่วนกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกจดหมายฉบับ 2 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อ่าน ไม่เห็นมีอะไรใครจะเขียนก็เขียนได้ทั้งนั้น ก็คิดเอาเองแล้วกัน

 

 

เมื่อถามว่า ในจดหมายมีการย้อนถึงเรืองอำนาจนิยมและการรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เลิกได้แล้วตั้งแต่ปีไหนมาแล้ว ตนมายืนตรงนี้มายืนด้วยอะไร รัฐธรรมนูญไม่ใช่เหรอ ด้วยระบบสภาไม่ใช่เหรอแล้วในช่วงก่อนนั้นมันเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทย ลองดูซิว่าถ้ามันไม่มีอะไรที่ทำให้ความขัดแย้งลดลงมันจะเกิดอะไรขึ้นถึงวันนี้เราจะยืนอยู่แบบนี้ได้หรือเปล่ายังไม่รู้เลย

 

 

ส่วนวันนี้บรรยากาศไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรแบบนั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่มี ตนไม่เห็นจะมีอะไรเลยเพียงแต่ประชาชนทุกคนต้องคิดว่าเกิดอะไรขึ้นมาแล้ว ทุกอย่างจะพัฒนาได้ประเทศต้องสงบเรียบร้อย มีความสุข คือไม่มีเรื่องรุนแรงเกิดขึ้น ขออย่ากลับไปที่เดิมอีกเลย

 

 

เมื่อถามย้ำว่าแต่พล.อ.ประวิตร เขียนเรื่องนี้ 2-3 ครั้งที่ย้อนถึงเรื่องการรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่าน แล้วใครจะรัฐประหาร
ใครจะทำตนถาม ตนเคยพูดไปตั้งนานแล้วว่ามันครั้งสุดท้ายแล้ว มันไม่ควรจะมีอีกแล้วและมันอยู่ที่พวกเราจะช่วยกันได้อย่างไร ถ้าขัดแย้งการรุนแรงกัน ผมก็ไม่รู้มันจะแก้ปัญหาด้วยอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะตนไม่เกี่ยวแล้ว

 

 

เมื่อถามว่าแสดงว่าหลังจากนี้ก็จะไปสู่ประชาธิปไตยในการเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า แล้ววันนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยเหรอ ก็ประชาธิปไตย ทุกคนก็พยายามรักษากฎกติกากฎหมายมีทุกตัว

 

 

ส่วนที่มีกระแสพูดถึงเรื่องการรัฐประหารในช่วงนี้มองว่าเป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้งหรือไม่เพราะก่อนหน้านี้นายกฯ มาแบบนั้น
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหรอนานแล้วนะ เธอก็ถามท่านมาแบบนี้อยู่แล้ว ก็แน่นอน เขาต้องดิสเครดิตเราแน่นอน อธิบายชี้แจงไปก็หลายครั้ง สภาก็พูดอะไรก็พูดก็คิดเอาเองแล้วกัน

 

 

ส่วนนายกฯมองว่าวันนี้พล.อ.ประวิตร เปลี่ยนไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า”ก็เป็นพี่ตนเหมือนเดิมไม่มีอะไรหรอก เมื่อถามย้ำว่า ในทางที่ออกมาสื่อสารการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีคนช่วยท่านเยอะอยู่แล้วนิ เมื่อถามต่อว่ามองว่าอาจจะมาจากคนรอบข้างคำพูดที่ใช้ไม่ใช่พล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดหน้าทางการเมืองเต็มตัวบอกว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากังวลหรือไม่ ว่า ตนไม่เคยไปแข่งอะไรกับท่าน เพียงแต่ที่พูดในครั้งก่อนนั้น อยากให้มองมุมมองภาพใหญ่ที่รัฐบาลทำตอนนี้ ทุกคนเก่งหมด ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าตนไม่มีความรู้เศรษฐกิจ แต่ตนอยู่มาหลายปีแล้วและได้ศึกษา พร้อมทั้งมีคนเก่งอยู่กับตนจำนวนมากเป็นร้อย ส่วนในฐานะที่อยู่พรรครวมไทยสร้างชาติมองว่าตอนนี้พรรคไหนเป็นคู่แข่งตัวจริง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้เหมือนกัน ทุกพรรคแหละมั้ง เพราะทุกพรรคก็แข่งกันหมด

 

 

เมื่อถามว่า แต่พล.อ.ประวิตร ชูจุดขายเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง ในเรื่องขั้วอำนาจอนุรักษนิยมและเสรีนิยม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แล้วมันขัดแย้งตรงไหนตอนนี้ ขั้วอะไรผมไม่เห็นมีขั้วสักขั้ว ก็คิดกันเองหมด อย่าสร้างความสับสนอลหม่านมากนักเลย ใครพูดอะไรมาขยายหมดมันก็มีแต่เรื่อง ผมจะไม่พูดอะไรเรื่องพวกนี้มันจบไปแล้วก็จบไปแล้ว ของเก่าก็ของเก่า วันนี้เดินหน้าประเทศไปเถอะ บนท่ามกลางความสงบสุข ความเรียบร้อยของประเทศชาติไม่ดีกว่าหรือ ผมก็คิดแค่นี้ที่ผ่านมาผมก็คิดแบบนี้มาตลอด”

 

 

เมื่อถามว่านายกฯ ก้าวข้ามความขัดแย้งได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ความขัดแย้งมันไม่มี จะมีตรงไหน ตนไม่เห็นอะไรมีความขัดแย้งกันทั้งสิ้น แต่ถ้าเป็นความเห็นต่างอาจยังมีอยู่และรับได้ ส่วนความขัดแย้งมันต้องมีต่อยตีกันหรือทำอะไรสักอย่าง ทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วหลายปีที่ผ่านมาก็เกิดมาแล้วอย่าให้เกิดขึ้นมาอีก

 

ส่วนเหมือนตอนนี้นายกฯ พยายามสู้ในระบอบประชาธิปไตยบนกติกา แต่ก็มีคนพยายามลากออกไปนอกกติกา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า เรื่องอะไรให้เขาลากออกไป ตนก็อยู่ในกติกาของตน กติกาประชาธิปไตย ย้ำว่าต่างประเทศประเมินให้ประเทศไทยอันดับประชาธิปไตยขึ้นมาแล้ว ต้องดูตรงนั้น คะแนนเราสูงขึ้นแล้วมาบอกว่าเราไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน

 

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ในวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่มือข้างซ้ายของนายกรัฐมนตรีได้มีการถอดเข็มน้ำเกลือแล้ว แต่มือด้านขวายังคงใส่เผือกอ่อน และสวม ARM-SLING หรืออุปกรณ์ช่วงพยุงแขน เพื่อประคองมือที่เจ็บ อยู่ โดยนายกฯ ระบุว่า แพทย์ยังคงให้ยาทุกวัน และยืนยันไม่เป็นอุปสรรคในการลงพื้นที่ เพราะไปด้วยหัวใจ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube