fbpx
Home
|
ข่าว

กพช.ยังไม่เคาะค่าไฟ นายกฯย้ำไม่ให้ปชช.เดือดร้อน

Featured Image
กพช.ยังไม่เคาะค่าไฟ ขอฟังความคิดเห็นรอบด้าน นายกฯย้ำไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ยันทำให้เต็มที่ป้องเกิดปัญหาระยะยาว ไม่อยากสร้างภาระให้รัฐบาลใหม่

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2566 ว่า ที่ประชุมวันนี้หารือในหลายเรื่องโดยเฉพาะทำอย่างไรจะทำให้มีการปรับพลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้น พร้อมทั้งมีการหารือถึงการบริหารภายในเป็นเรื่องของการดูแลเกี่ยวกับค่าไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งพยายามไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนในทุกกลุ่ม ส่วนการดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อยก็ยังมีความจำเป็น

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนของราคาพลังงานก็อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการทำให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น แต่ต้องเข้าใจว่าเราต้องบริหารอย่างระมัดระวังที่สุดถ้าเราบริหารไม่ถูกต้องหรือไม่ดีก็จะมีปัญหาระยะยาวในวันข้างหน้า ซึ่งตนยืนยันและได้ให้แนวทางไปแล้วว่าจะต้องทำให้เดือดร้อนน้อยที่สุดหรือไม่เดือดร้อนเลย ถ้าสถานการณ์มันดีขึ้นสถานการณ์โลกดีขึ้น วันนี้เรายังมีความเป็นห่วงกังวลในเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ เรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของต่างประเทศ เพราะส่งผลกระทบกับเรา แต่รัฐบาลทำอย่างเต็มที่แล้วเราทำได้ดีมากพอสมควร และถือว่าดีมากด้วยซ้ำไปถ้าเทียบกับหลายๆ ประเทศ ก็ขอให้ประชาชนเข้าใจและร่วมมือกับรัฐบาลด้วย

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมไม่ได้พิจารณาและพูดถึงเรื่องของค่าก๊าซธรรมชาติและก๊าซหุงต้ม มีแต่มีการพูดถึงพิจารณาเรื่องของค่าไฟฟ้า

 

 

ส่วนที่ประชุม กพช.ได้มีการพิจารณาตรึงเรื่องราคาค่าไฟฟ้าหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มาตรการใดที่เราเคยทำไว้แล้วเราก็จะทำต่อเนื่อง ซึ่งเช้าวันเดียวกันนี้ก็มีข่าวว่าราคาค่าไฟฟ้าจะพุ่งไปถึง 4 บาทกว่าขณะนี้ทางคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งอะไรนิดหน่อยๆก็ต้องช่วยกันบ้าง

 

 

ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็จะต้องใช้เงินเดือนละเป็นหมื่นๆล้านบาท ก็ขอความเข้าใจด้วย เราก็พยายามทำให้เต็มที่เพื่อไม่ให้ระยะยาวมันมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต และไม่อยากสร้างภาระให้กับรัฐบาลใหม่ นี่คือความในใจของนายกรัฐมนตรีเป็นแบบนี้ ไม่อยากสร้างภาระใครจะเป็นรัฐบาลผมก็ถือว่าทำให้ดีที่สุดก็แล้วกันวันหน้าใครจะเป็นก็ต้องดำเนินการกันต่อไป วันนี้ทุกเรื่องทำเพื่ออนาคตทั้งสิ้นอยากจะบอกพวกเรา อะไรที่มีความจำเป็นก็เอาเข้ามาพิจารณาเพื่อเป็นการเริ่มต้นก่อน หลายอย่างพอเป็นรัฐบาลรักษาการมันทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ต้องไปรอรัฐบาลหน้าดังนั้นวันนี้อะไรที่เริ่มศึกษาได้ก่อนก็ต้องริเริ่มไว้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระ

 

 

ทั้งนี้ในส่วนของภาคเอกชน หากไม่สามารถลดค่าไฟฟ้าลงได้ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตต่างๆสูงขึ้นประชาชนก็จะได้รับผลกระทบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องขอร้องกันวันนี้รัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่ และดูแลภาคอุตสาหกรรมอย่างเต็มที่แล้ว และได้มีการพูดคุยและหารือกันไปบ้างแล้วทุกคนก็โอเค บางอย่างก็ต้องนึกถึงผู้ที่มีรายได้น้อยหรือกลุ่มเปราะบางก็ต้องดูแลกันว่าตรงนี้ต่อเดือนใช้เงินเป็นหมื่นๆล้านบาท ก็ดูแลกันอย่างเต็มที่แล้วในส่วนของภาคอุตสาหกรรมก็ต้องขอร้องกันว่าอยากขึ้นราคาสินค้าอะไรเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube