fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.มีมติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ

Featured Image
ครม.มีมติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ เพื่อจัดตั้งวัดอนาลโยทิพยาราม จ.พะเยา และวัดบ้านห้วยน้ำผัก จ.เลย

 

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 มีนาคม2566 ว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบพิจารณาอนุมัติผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1เอ ตามมติ ครม. ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 15 ไร่ เพื่อจัดตั้งวัดอนาลโยทิพยาราม ต.สันป่าม่วง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา และพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1เอ ตามมติ ครม. ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 14-3-46 ไร่ เพื่อจัดตั้งวัดบ้านห้วยน้าผัก (ที่พักสงฆ์เทิดพระเกียรติสิรินธร) ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ

 

 

 

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า วัดอนาลโยทิพยาราม มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และสังคม เป็นสถานที่สำคัญเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาว จ.พะเยา และพุทธศาสนิกชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั่วไป มีการเปิดอบรมปฏิบัติธรรม รวมทั้งเป็นศูนย์พัฒนาจิตประจำ จ.พะเยา และให้ความร่วมมือกับคณะสงฆ์และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในการใช้สถานที่ของวัดเพื่อจัดประชุม อบรม สัมมนาต่าง ๆ ตลอดมา ได้รับประกาศ ศธ. เรื่องตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2530 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา

 

 

 

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2531 มีสิ่งปลูกสร้าง เช่น (1) อุโบสถไม้สักทองศิลปะล้านนา ด้านหลังเป็นพระเจดีย์ประดิษฐานพระประธาน (2) พระรัตนเจดีย์ 5 พระองค์ (3) พระวิหารหมื่นปี (ศิลปะล้านนา) (4) วิหารพญาเจืองธรรมมิกราช (ศิลปะไทลื้อ) (5) วิหารพญางาเมือง (ศิลปะไทลื้อ) (6) วิหารพระพุทธชินราช (7) วิหารพระแก้วมรกต (8) หอสวดมนต์ (9) พระพุทธเมตตานภาวิสุทธิมงคล (พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าสุทธสิริโสภาเป็นผู้สร้างถวายเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานพระนาม) (10) หอธรรม (11) ศาลาปฏิบัติธรรม (12) กุฏิพระสงฆ์ 20 หลัง และ (13) บ้านพักรับรองผู้มาปฏิบัติธรรม 12 หลัง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube