fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” ลั่นขอเป็นนายกฯ เท่านั้น-ตำแหน่งอื่นไม่เอา

Featured Image
“เศรษฐา” ลั่นขอเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ส่วนตำแหน่งอื่นไม่เอา บอกยอมเป็นที่ปรึกษาให้ “แพทองธาร” ปัดกดดันเพื่อไทยชี้ไม่ใช่นิสัย ยกมือไหว้ ขอบคุณ “ประวิตร” ที่ชมว่าเก่ง

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษา หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึงกรณีที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่าต้องการเพียงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้นเพราะเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจตัดสินใจ ว่า ไม่ใช่ความต้องการ อาจจะมีความสับสนนิดหน่อย วันนี้ตนมีตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ส่วนตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต้องเข้าสู่กระบวนการของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่าจะส่งแคนดิเดต ครบ 3 คน ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะได้รับความไว้วางใจจากกรรมการบริหารพรรค แต่สำหรับตนขอทำตำแหน่งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

ส่วนถ้าไม่ใช่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็คือไม่รับตำแหน่งอื่นเลยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ก็คงไม่เอา แต่ยังสามารถให้คำแนะนำอยู่เบื้องหลัง และยังเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยต่อไป อีกทั้งก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือจะไปให้คำแนะนำกับคณะทำงานด้านเศรษฐกิจก็สามารถทำได้

 

ส่วนความหมายที่สื่อสารออกไปตีความได้ว่า ต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า มันไม่ใช่ เพราะในฐานะคนไทยคนหนึ่งสามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ แต่ถ้าพูดถึงตำแหน่งที่ต้องไปขับเคลื่อนอะไร นายกรัฐมนตรีถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมีอำนาจ และสามารถทำได้จริง

 

เมื่อถามย้ำอีกว่าถ้าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งอื่นเช่นรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจะรับหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวทันทีว่า ไม่เอาครับ ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำอีกว่าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้นใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็ได้ หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ก็ได้ เป็นที่ปรึกษาที่ไม่ต้องมีตำแหน่งทางการ

 

ส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสามารถทำทุกอย่างได้ง่ายขึ้น นายเศรษฐากล่าวว่า มันก็มีภาคส่วนอื่นเข้ามาตรวจสอบได้และมีระบบรัฐสภา ตนไม่อยากจะmislead(ทำให้เข้าใจผิด)ว่า เป็นเรื่องเบ็ดเสร็จของอำนาจ มันไม่ใช่

 

ส่วนในอนาคตถ้าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งอื่นไม่เอาแต่ก็สามารถแต่ก็สามารถ เป็นประธานที่ปรึกษาได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันตนก็เป็นประธานที่ปรึกษาอยู่แล้ว เพื่อให้คำแนะนำ กับแกนนำ เพื่อไทยอยู่แล้ว ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ทำอยู่และเต็มใจที่จะทำต่อไป

 

เมื่อถามว่าเป็นการกดดันพรรคเพื่อไทยต้องเลือกตัวนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่มี เรารู้จักกันมานาน รู้ตัวตนกันเองมานาน เรื่องการกดดันหรืออ้อมค้อม ไม่ใช่นิสัยตนอยู่แล้ว และคนที่รู้จักกันดี ก็รู้ดีว่าตนเป็นคนอย่างไร ตนขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีแน่นอน

 

ส่วนการดีลเข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยมีตำแหน่งเดียวคือเป็นนายกรัฐมนตรี เท่านั้นใช่หรือไม่นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีการดีลการเข้ามาอย่างเดียวคือ คุณอุ๊งอิ๊งโทรมาชวนผม ให้มาช่วยให้คำปรึกษา คุณอุ๊งอิ๊งก็บอกว่าให้พี่นิด มาช่วยเป็นประธานให้หน่อยเพราะมีที่ปรึกษามีหลายคน ซึ่งตนก็น้อมรับด้วยความเต็มใจและรู้สึกเป็นเกียรติ

 

ทั้งนี้นายเศรษฐา ได้ขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพพลังประชารัฐ ที่ชมว่าตนเองเป็นคนเก่งและรู้สึกเป็นเกียรติ ส่วนตัวไม่ได้รู้จักพล.อ.ประวิตร แต่รู้จักเพื่อนพล.อ.ประวิตรบ้าง รวมถึงได้ยกมือไหว้ขอบคุณพล.อ.ประวิตรด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube