fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์” รับพรรคร่วมไม่เห็นด้วย พรก.แก้ไข กม.อุ้มหาย

Featured Image
“ชินวรณ์” รับพรรคร่วมไม่เห็นด้วย พรก.แก้ไข กม.อุ้มหาย ชี้อาจมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องยื่นศาล ตีความ

 

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ แถลงก่อนจะมีการประชุมวิปรัฐบาลในเช้านี้ว่า ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเบื้องต้น และมีความคิดเห็นที่ตรงกันเรื่องพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 เป็นพ.ร.ก.ที่ทุกฝ่ายไม่เห็นด้วย ทั้งในเรื่องของสาระบัญญัติที่แก้ไขยืดระยะเวลาตามกฎหมายเดิม

 

 

ที่มีผลตั้งแต่วันที่22 ก.พ.2566 ไปจนวันที่1 ต.ค.2566 ซึ่งมีข้อสงสัยว่า การเสนอ พรก.ฉบับนี้ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา172 วรรค1 หรือไม่เนื่องจากกรณีดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของความไม่พร้อมของราชการที่จะปฏิบัติตามพ.บ.ร.อุ้มหาย ปี 2565 มาตรา 22,23,24 และ25 เมื่อประมวลแล้วจึงเห็นว่าควรที่จะดำเนินการให้มีข้อยุติ เห็นตรงกันว่าถ้าลงมติ ก็จะลงมติไม่เห็นด้วย แต่เนื่องจากการลงมติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็จะไม่มีข้อยุติอยู่ดี

 

ในส่วนของประเด็นข้อสงสัยในเรื่องชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และควรที่จะดำเนินการเข้าชื่อ ส่งให้ประธานสภา ตามมาตรา 173 เพื่อให้ประธานสภาพิจารณาภายใน 3 วันและส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัยเพื่อที่จะได้ข้อยุติภายใน 60 วัน ตนเห็นว่าการหารือในวันนี้จะเสนอประเด็นนี้ขึ้นมาเพื่อจะได้ลงชื่อในส่วนของฝ่ายรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านก็คิดว่าไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว จึงคิดว่าถ้าไม่สามารถรวมเสียงข้างมากได้ ควรจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิฉัย ตามมาตรา 173

 

 

อย่างไรก็ตามนายชินวรณ์ กล่าวว่า ขอให้สมาชิกทุกคนเข้าร่วมองค์ประชุม จนกว่าการยื่นให้ประธานสภาดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย และเนื่องจากเป็นช่วงสุดท้ายแล้ว ถ้ากฎหมายนี้ไม่ได้ รับการอนุมัติ นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบโดยตรง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube