fbpx
Home
|
ข่าว

“ทวี” รอฟังเหตุผลรัฐบาลออก พรก.แก้ไขกฏหมายอุ้มหาย

Featured Image
“ทวี” รอฟังเหตุผลรัฐบาล ออก พรก.แก้ไขกฎหมายอุ้มหาย รับ “สมศักดิ์”ชี้แจงไม่ใช่เหตุผลที่เหมาะสมสะท้อนความขี้เกียจของรัฐบาล

 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีที่สภาฯ เตรียมพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ในวันนี้ (28 กุมภาพันธ์) ว่า พรรคฝ่ายค้านจะรอฟังเหตุผลของรัฐบาลถึงการออกพ.ร.ก.เพื่อให้ชะลอการบังคับใช้ มาตรา 22 มาตรา 23 มาตรา 24 และมาตรา 25 ของพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565

 

ออกไปว่ามีเหตุผลความจำเป็นใด ทั้งนี้ยอมรับว่าฝ่ายค้านได้หารือในขั้นตอนเตรียมการ ต่อการเข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยถึงเหตุจำเป็นเร่งด่วนต่อการออกพ.ร.ก.ดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะติดตามการชี้แจงและการอภิปรายเหตุผลของรัฐบาลก่อน หากจะตัดสินใจอย่างใดนั้น จะเกิดขึ้นภายในวันประชุม

 

 

สำหรับเหตุผลของการออก พ.ร.ก. ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เคยชี้แจงกับสภาฯ แต่ส่วนตัวมองว่า ไม่ใช่เหตุผลที่เหมาะสม และสะท้อนความขี้เกียจของรัฐบาล ดังนั้นการชี้แจงต่อสภาฯ อีกครั้งตนหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ควรมาชี้แจงด้วยตัวเอง

 

 

ทั้งนี้ ในความเห็นส่วนตัวมองว่า การออก พ.ร.ก.ดังกล่าว อาจมีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการใช้อำนาจรัฐในการควบคุมตัวบุคคล ผู้ควบคุมสามารถข่มขู่ ขู่เข็ญ เพื่อแสวงหาในสิ่งที่มิชอบได้ ซึ่งคาบเกี่ยวในช่วง 6 เดือนที่มีการเลือกตั้ง

 

 

ส่วนกรณีการพิจารณา หากสภาฯไม่อนุมัติ รัฐบาล หรือนายกฯ ควรรับผิดชอบอย่างไร พ.ต.อ.ทวี ทราบว่า ส.ส.ฝั่งรัฐบาลบางส่วน มีความไม่เห็นด้วยเช่นกัน ดังนั้น ต้องรอดูการลงมติแต่หากสภาฯ ไม่อนุมัติสิ่งรัฐบาลต้องดำเนินการ มี 2 ทาง คือ ยุบสภาหรือ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่รับผิดชอบอะไรเลย เพราะที่ผ่านมาแม้มีเหตุการณ์ที่นายกฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบ กลับหลีกเลี่ยงการปฏิบัติ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube