fbpx
Home
|
ข่าว

ประชุมสภานัดสุดท้ายพิจารณาพรก.แก้กม.อุ้มหาย

Featured Image
สภาประชุมนัดสุดท้าย พิจารณา พรก.แก้ไขเพิ่มเติม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม เป็นพิเศษ วันนี้ (28 ก.พ.66) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุม โดยมีวาระพิจารณาพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยเหตุผลการตราพระราชกำหนดนี้ เนื่องจากพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 ก.พ. 2566 แต่เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่รับผิดชอบในการควบคุมตัว

 

 

มีปัญหาอุปสรรคและเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัตินี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนหากบังคับใช้กฎหมาย ในขณะที่หน่วยงานยังไม่พร้อม เนื่องจากจะทำให้การเฝ้าระวัง เก็บรวบรวม และบันทึกพยานหลักฐาน ระหว่างคุมตัวของเจ้าหน้าที่ มีความไม่สมบูรณ์และขาดประสิทธิภาพ อันจะมีผลต่อสังคมและความปลอดภัยสาธารณะอย่างร้ายแรง จึงสมควรขยายเวลาการบังคับใช้บทบัญญัติในมาตราที่เกี่ยวกับการใช้กล้องบันทึกภาพและเสียงขณะควบคุมตัว เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานรัฐมีหน้าที่รับผิดชอบมีความพร้อมก่อน

 

 

ขณะการประชุมวุฒิสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.30 น. มีวาระพิจารณาเรื่องด่วน จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ครั้งที่ 17 (เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2565)

 

พร้อมรายงานของคณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ และพิจารณาพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ (ตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย) ซึ่งวุฒิสภาจะพิจารณาพระราชกำหนดฉบับนี้ ภายหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติอนุมัติพระราชกำหนดดังกล่าวแล้ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube