fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” ลงใต้ นั่งหัวโต๊ะประชุม กพต. หนุนตั้ง มหาวิทยาลัยสตูล

Featured Image
“ประวิตร” ลงใต้ นั่งหัวโต๊ะประชุม กพต. หนุนตั้ง มหาวิทยาลัยสตูล ดันเด็กสตรีมีส่วนร่วมพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องชาวใต้ไปด้วยกัน

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรัฐมนตรี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกลาโหม และคณะ เดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ จ.สตูล และจ.ตรัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/66 ณ ม.ราชภัฏสงขลาวิทยาเขตสตูล

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบเรื่องสำคัญๆ หลายเรื่อง ประกอบด้วย

1) โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยสตูล ปี 66-72

2) กรอบแนวทางยกระดับและพัฒนาการท่องเที่ยว จ.สตูล ให้เป็นการท่องเที่ยวระดับโลก ภายใต้แนวคิด “ริเวียร่าสตูล” โดยเฉพาะการยกระดับเกาะอาดัง ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก เชิงสุขภาพฮาลาลสากล โดยมีเกาะลังกาวี เป็นเกาะคูพัฒนา

3) การก่อสร้างถนน เชื่อมต่อ ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ กับด่านบูกิตกายูฮิตัม ของมาเลเซีย รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษสะเดา

4) กำหนดให้วันสารท เดือนสิบ เป็นวันหยุดราชการประจำปี เฉพาะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

5) ร่างระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนา จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าด้วยการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

6) ร่างแผนส่งเสริมและพัฒนาเด็ก เยาวชน สตรีและกลุ่มเปราะบาง ในพื้นที่ จชต.ปี 66-70

7) กรอบแนวทางการยกระดับการจัดการศึกษาในสถาบันการศึกษาปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ให้ความสำคัญ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาที่หลากหลาย การเรียนรู้ทางศาสนาและการศึกษาสมัยใหม่
8) หลักการขอรับเงินสวัสดิการ สำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ให้กับผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมเป็นธรรมแก่ผู้ปฏิบัติงาน 9) โครงการส่งเสริมการเลี้ยงไก่แบบครบวงจร ภายใต้ระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล

 

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำการทำงานร่วมกัน โดยให้ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก นำไปสู่การเกิดสันติสุขในใจของประชาชน และได้สั่งการ ให้ทุกฝ่ายเร่งจัดตั้ง มหาวิทยาลัยสตูล ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาศักยภาพประชาชน เชื่อมโยงไปยังพื้นที่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา รวมทั้งพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเน้นการเรียนการสอนที่ตอบสนองการพัฒนาเชิงพื้นที่และการจัดการศึกษาสมัยใหม่ ตรงความต้องการประชาชนและแผนพัฒนาพื้นที่

 

ทั้งนี้ ขอให้ทุกส่วนราชการเร่งเดินหน้าการทำงานที่ กพต.ให้ความเห็นชอบร่วมกันให้เป็นรูปธรรม โดยขอให้ทำงานร่วมกับมาเลเซียอย่างใกล้ชิด สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ขอให้ ศอ.บต.ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พิจารณาจัดโครงสร้างการทำงานให้เป็นอิสระเพื่อความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพการทำงาน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบปะพูดคุยกับประชาชนเครือข่ายสตูล รวมทั้ง ผู้แทนเด็ก สตรี ภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา โดยกล่าวย้ำถึง ความมุ่งมั่นของรัฐบาล ในการขยายสภาสันติสุขระดับตำบล ให้สามารถทำหน้าที่ร่วมกันสะท้อนความต้องการระดับพื้นที่แบบมีส่วนร่วมไปด้วยกัน และวันนี้ กพต.ได้เห็นชอบแผนการมีส่วนร่วมของเด็ก สตรีและกลุ่มเปราะบาง เป็นการเฉพาะแล้ว

 

โดยกำลังเดินหน้าผลักดันและส่งเสริมความเข้มแข็งการทำหน้าที่ร่วมกันอย่างเต็มกำลัง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาว จ.สตูล ในทุกด้าน โดยเฉพาะ การส่งเสริมการศึกษา ศาสนา การสร้างงานและสร้างรายได้ และการยกระดับการท่องเที่ยว จว.สตูล สู่สากล รวมทั้งผลักดันโครงการขนาดใหญ่ ที่ทุกภาคส่วนมีร่วมกันคิดและเสนอมายัง กพต.

 

จากนั้น พล.อ.ประวิตร และคณะ ได้เดินทางต่อไป ต.ฉลุง อ.เมือง รวมพูดคุยและให้กำลังใจแก่ คณะกรรมการอิสลามประจำ จว.สตูล ผู้นำศาสนา อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น คณะกรรมการมัสยิด จว.สตูล รวมทั้ง ครูและนักเรียน รร.เอกชนสอนศาสนา ตาดีกา สถาบันปอเนาะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารท้องถิ่น จว.สตูล

โดยย้ำถึงความมุ่งมั่นและจริงใจของรัฐบาล ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกมิติ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว การศึกษา ศาสนาและการเชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดย จ.สตูล ต้องดึงจุดเด่นและร่วมกันผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลของอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Riviera)

 

ให้ได้ในระยะเวลา 5 ปี ควบคู่กับการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้และในบ่ายวันเดียวกัน ได้เดินทางต่อไป จ.ตรัง ตรวจติดตามโครงการพัฒนาน้ำบาดาล เพื่อความมั่นคงระดับชุมชน ณ บ.พรุท่อม ต.นาโต๊ะมิง อ.เมือง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube