fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ย้ำถกพรก.แก้ไขพรบ.อุ้มหายองค์ประชุมไม่ครบก็ช่วยไม่ได้

Featured Image
“ชวน” ย้ำ ถก พรก.แก้ไข พรบ.อุ้มหาย รัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม ไม่ครบก็ช่วยไม่ได้ ถ้าไม่ผ่าน ก็คือไม่ผ่าน ชี้ช่องหากใครสงสัย เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ได้

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดและทำบุญสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาอย่างเป็นทางการ โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกรัฐสภา คณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร คณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ผู้บริหารองค์กรภาครัฐ และเอกชน ผู้แทนสื่อมวลชน เข้าร่วมพิธี

 

โดยนายชวน มอบนโยบายการดำเนินงานด้านสื่อของฝ่ายนิติบัญญัติ ระบุถึงความสำคัญในการเผยแพร่บทบาทภารกิจของรัฐสภา คณะกรรมาธิการชุดต่างๆการเสนอสาระความรู้ด้านการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผ่านรายการและข่าวสารเพื่อสร้างความเข้าใจอันดีและการมีส่วนร่วมระหว่างรัฐสภากับประชาชน รวมทั้งการปลูกฝังแนวคิด “บ้านเมืองสุจริต” การสร้างค่านิยม “รู้หน้าที่มี ระเบียบวินัย ยึดหลักธรรมาภิบาลและหลักไม่เกรงใจคนดี” ผ่านช่องทางการรับฟังและรับชมของสถานีฯ

 

ขณะเดียวกัน นายชวน กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (นัดพิเศษ) ครั้งสุดท้าย เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมาณและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 มีทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลที่ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชกำหนดฉบับดังกล่าว เคยมีสมาชิกได้หารือไว้แล้ว แต่เมื่อมีการ ส่งกฎหมายเข้ามา จึงต้องมีการหารือเพื่อกำหนดเวลาและจำนวนองค์ประชุมว่าพร้อมหรือไม่ ซึ่ง ได้กำหนดเป็นวันที่ 28 กุมภาพันธ์

 

ส่วนเรื่องขององค์ประชุมเป็นอำนาจของฝ่ายรัฐบาลที่จะต้องควบคุมดูแลให้เป็นไปตามที่ต้องการ โดยเชื่อว่า ข้อสงสัยว่าสภามีอำนาจในการพิจารณาพระราชกำหนดหรือไม่ จะเป็นประเด็นที่สมาชิกอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง แต่หากฝ่ายใดไม่เห็นด้วยก็สามารถเข้าชื่อ 1 ใน 5 ของจำนวนสมาชิก เสนอต่อประธานสภาเพื่อให้ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งก่อนอภิปรายระหว่างการอภิปรายและหลังจากที่ลงมติไปแล้ว ส่วนจะชะลอด้วยวิธีอื่นไม่สามารถทำได้

 

ทั้งนี้ การประชุมพรุ่งนี้มีเพียงวาระเดียว หากองค์ประชุมไม่ครบก็ช่วยไม่ได้ ถ้าไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน พ.ร.ก. ก็ไม่มีผลบังคับใช้ ต้องไปใช้ พ.ร.บ. ฉบับที่ประกาศ ออกมาแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube