Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยขอสภามอบของขวัญปชช.คว่ำพรก.แก้ไขอุ้มหาย

Featured Image
“ไทยสร้างไทย” ขอสภามอบของขวัญแก่ประชาชน คว่ำ พรก. แก้ไขเพิ่มเติมพรบ.อุ้มหายฯ เพื่อให้กฎหมายมีผลใช้บังคับตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามเดิม

 

 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์ พรรคไทยสร้างไทย อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ให้ความเห็นกรณีรัฐบาลส่ง พรก.แก้ไขเพิ่มเติม พรบ.ฉบับดังกล่าวให้สภา ฯ พิจารณาให้การรับรองซึ่งประธานสภา ฯ ได้กำหนดวันพิจารณา พรก.ในวันที่ 28 ก.พ.66 นั้น

 

ขออนุญาตเรียกร้องให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านพิจารณาคว่ำ พรก.ฉบับนี้ เพื่อให้ พรบ.อุ้มหายฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งสำคัญมีผลใช้บังคับตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนจะหมดวาระของสภาผู้แทนราษฎร

 

โดยนายชวลิต ชี้แจงว่า พรบ.อุ้มหาย ฯ เมื่อครั้งผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ได้รับคำชื่นชมจากทุกภาคส่วน ทั้งจากประชาชนทั่วไป องค์กร ทางด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เฉพาะอย่างยิ่ง ผู้แทนองค์การสหประชาชาติหรือ UN ก็ชื่นชมประเทศไทยที่ออกกฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ 2 ฉบับที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี

 

ที่กล่าวมาโดยสรุปข้างต้น ล้วนเป็นหน้า เป็นตา เป็นศักดิ์ศรีของประเทศ ที่สำคัญเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อคุ้มครอง ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในกระบวนการยุติธรรม ในขณะเดียวกันก็คุ้มครอง จนท.ของรัฐที่สุจริตในการปฏิบัติหน้าที่

 

ล่าสุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนมีข้อความตอนหนึ่งว่า “กฎหมายฉบ้บนี้เป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในรอบ 100 ปี…” เมื่อมีแต่เสียงชื่นชม ก็ควรให้กฎหมายฉบับนี้มีผลใช้บังค้บตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น การอ้างความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติในอุปกรณ์ประจำตัวขณะจับกุม คือ กล้องบันทึกภาพและเสียง ไม่น่าจะเกินความสามารถของหัวหน้าหน่วยแต่ละหน่วยที่จะบูรณาการทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ในการปฏิบัติภารกิจ

 

 

กรณีหาก พรก.ต้องตกไปรัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา ซึ่งขณะนี้ก็ใกล้จะครบวาระของสภา ฯ ชุดนี้อยู่แล้ว คาดการณ์ได้ว่า ถ้าพรก.ตกไป รัฐบาลก็คงจะเลือกการยุบสภาอยู่ดีจึงขอเรียกร้องให้สภา ฯ มีมติไม่รับ พรก.ฉบ้บนี้มอบเป็นของขวัญแก่ประชาชนก่อนครบวาระ 4 ปีของสภา ฯ ชุดนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube