fbpx
Home
|
ข่าว

“อุ๊งอิ๊ง” ไม่สนใจฤกษ์ เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ

Featured Image
“อุ๊งอิ๊ง” ไม่สนใจฤกษ์ เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ยันเพื่อไทยพร้อมเลือกตั้ง หากยุบสภา วันไหน พร้อมเปิด 3 ชื่อทันที

 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส. นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างลงพื้นที่หาเสียง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพถ่ายเอกสารในมือของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 มี.ค. 66 โดย น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ได้บอกไปแล้ว เราพร้อมอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะออกหาเสียงเพิ่มเติม ทำเพื่อประชาชน เช่นเดียวกับ นพ.ชลน่าน ที่ระบุว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมมาตลอด เราไม่ได้สนใจว่าวันยุบสภา จะเป็นวันไหน เพราะอย่างไรก็จะมีการเลือกตั้งแน่นอน แต่เอกสารนั้นระบุชัดว่าจะยุบสภา วันที่ 15 มี.ค.66 ซึ่งจะพอดีกับกำหนดวันเลือกตั้ง 7 พ.ค. 66 ทั้งนี้ หลังจากการยุบสภาฯ พรรคเพื่อไทยจะรณรงค์หาเสียงอย่างเข้มข้นมากขึ้น

 

ส่วนเมื่อมีการยุบสภาฯ จะเปิดรายชื่อบุคคลที่พรรคเพื่อไทยจะเสนอเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ทันทีหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเปิดทันทีตามที่ตกลงไว้ ส่วน ไทม์ไลน์การเปิดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะบวกหรือลบจากวันยุบสภาฯ หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เมื่อเกิดการยุบสภาฯ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ก่อนหน้านั้นพรรคได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ส่วนจะเปิดเมื่อใดนั้นจะพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง

 

ด้ายนายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า การเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีสามารถทำได้ในระหว่างการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งยังยืนยันว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยมีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 คนแล้ว อย่างไรก็ตาม น.ส.แพทองธาร ยังตอบถึงฤกษ์ในการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า ดูเลยค่ะ ไม่ถนัด ดูไม่เป็น

 

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้งว่า เรื่องที่ห่วงตอนนี้คือการนับคะแนนว่าจะนับอย่างไรให้โปร่งใสที่สุด ซึ่งไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยที่ขอเรื่องนี้แต่เป็นความต้องการของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ จะทำให้โปร่งใสได้ขนาดไหน เป็นอีกสิ่งที่รัฐบาลปัจจุบันจะต้องพิสูจน์ตัวเองเหมือนกัน

 

ส่วนที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ออกมาชี้แจงเรื่องการนับคะแนน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องไปให้มีการรายงานคะแนนแบบเร่งด่วนเรียลไทม์ซึ่งกกต.บอกว่าทำไม่ได้ และจะประกาศผลในเวลา 22.00 น. เรื่องนี้จึงเป็นข้อห่วงใย แต่เมื่อไม่มีกระบวนการนั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันดู กกต.ก็ต้องพร้อมเปิดเผย โดยเฉพาะการรวมคะแนนทั้งจากหน่วยเลือกตั้ง เขตพื้นที่ และจังหวัด ซึ่งจุดรวมคะแนนมีความสำคัญเพราะจะนำคะแนนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนจะรายงานผลไปที่ส่วนกลาง ดังนั้นต้องมีการเปิดเผยที่โปร่งใสตรวจสอบได้ เพื่อลดข้อครหาในส่วนนี้

 

นอกจากนี้ กกต.จะต้องอำนวยความสะดวกให้ทุกภาคส่วนที่มารายงานผลคะแนน แม้ไม่ใช่หน่วยงานของ กกต. รวมถึงการติดใบผลคะแนนต้องติดให้เด่นชัดและไม่ควรรีบเก็บ หากเปิดเผยได้ตรวจสอบได้ก็ช่วยลดทอนข้อกังวลได้ เพราะหากมีการบิดเบือนคะแนนของประชาชน หากมีการให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม จะช่วยป้องกันได้

 

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ฝากถึง กกต.ต้องทำให้การเลือกตั้งทุกขั้นตอนอยู่ในสายตาประชาชนและมีความโปร่งใส ทันเวลา ไม่ควรทำให้เกิดปัญหาซับซ้อนจนเกิดข้อสงสัยซึ่งเราไม่ต้องการได้ยินคำว่าบัตรเขย่ง หรือคะแนนคร่อมกันไปมาจนเกิด ส.ส.พันธุ์พิเศษ เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอีก พร้อมย้ำว่า กกต.ควรทบทวนท่าทีและทำให้การนับคะแนนไม่ว่าวิธีการใดดำเนินการให้ทันต่อเวลา และให้ประชาชนตรวจสอบได้ ซึ่งหากทำโดยวิธีอื่นมีแต่จะสร้างปัญหาและความสงสัย ว่ากกต.ทำงานเอื้อ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube