fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เชื่อศาลรธน.ชี้ขาดแบ่งเขต ไม่กระทบไทม์ไลน์ลต.

Featured Image
“วิษณุ” เชื่อศาล รธน.ชี้ขาดจำนวนราษฎร คำนวณส.ส. ไม่กระทบไทม์ไลน์เลือกตั้ง ยังไม่ยืนยัน กาบัตร 7 พค.แต่กรอบทำงาน กกต.

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคำร้อง กกต. เกี่ยวกับการนำผู้ไม่มีสัญชาติไทย หรือ ต่างด้าว มาคำนวณ ส.ส. เพื่อแบ่งเขตเลืกตั้ง ในวันที่ 3 มีนาคมนี้ว่า เป็นการดี และเร็ว จะกระทบไทม์ไลน์การเลือกตั้งหรือไม่ ยังไม่ทราบ เพราะต้องรอศาลรัฐธรรมนูญว่าจะตัดสินอย่างไร แต่เท่าที่ประสาน กกต. มีการเตรียมแผนไว้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะนับรวมผู้ไม่มีสัญชาติไทยหรือไม่ก็ตาม และอยู่ในกรอบเวลาที่วางไว้ พร้อมยอมรับกรอบเวลาการเลือกตั้งแนวโน้มเป็นวันที่ 7 พ.ค นี้

 

 

ส่วนที่ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า จะเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค นั้น ยังไม่ยืนยัน เพราะนายกรัฐมนตรีกำหนดไม่ได้ เป็นเพียงการพูดตามที่ กกต.วางกรอบไว้ และดูความเป็นไปได้มากที่สุด ตามที่ตนเองเคยอธิบายมาตลอดว่า วันเลือกตั้งจะเป็นวันอาทิตย์ และห่างจากวันที่ยุบสภาไม่เกิน 60 วัน และช่วงที่ดีที่สุด คือ 50 กว่าวัน จึงมาตกวันที่ 7 พ.ค ไม่ว่าจะยุบสภาวันใดก็ตาม แต่ถ้าเห็นว่าวันที่ 7 พ.ค. ไม่เหมาะสม ก็เลื่อนได้ แต่จะเกิน 60 วัน และหากจะให้เร็วกว่าวันที่ 7 พ.ค. ก็จะตรงกับวันที่ 30 เม.ย. 66 แต่จะถูกต่อว่า วันเวลาสำหรับการหาเสียงสั้นเกินไป

 

 

สำหรับการที่นายกรัฐมนตรี ประกาศความชัดเจนวันเลือกตั้งแบบนี้ จะทำให้ ส.ส. ทยอยย้ายพรรคในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ย้ายกันจะหมดแล้ว แต่ถ้ายังไม่ย้าย ก็ทำได้ เพราะยังสามารถสังกัดพรรคได้ภายใน 30 วัน ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาต้นเดือนมีนาคม หรือไม่ อยู่ที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ

 

 

ส่วนการทำหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการจะพ้นเมื่อรัฐบาลชุดใหม่เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณ ดังนั้น การยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ก็ได้เตือนให้ยื่นภายใน 60 วัน นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง ไม่ใช่นับจากวันที่ยุบสภา

 

 

ขณะเดียวกัน นายวิษณุ ยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ของราชการช่วงรัฐบาลรักษาการว่า ให้ทำงานตามปกติ เพราะไม่ว่าจะยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หรือแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ก็ไม่เกี่ยวกับข้าราชการประจำ แต่ในส่วนของข้าราชการการเมืองต้องระมัดระวังการทำหน้าที่ และนายวิษณุ ยังบอกด้วยว่า การนับการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่าไม่นับรวมระยะเวลาที่ทำหน้าที่รักษาการ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube