fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยฉะรัฐขยายสิทธิ์บัตรคนจนหวังผลเลือกตั้ง

Featured Image
รองโฆษกเพื่อไทย ติงรัฐขยายสิทธิ์บัตรคนจนหวังผลเลือกตั้ง เชื่อประชาชนรับ แต่คงไม่เลือก

 

 

 

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งจ่ายเงินผ่านบัตรคนจนรอบใหม่ให้ทันภายในวันที่ 1 มี.ค.66 ว่า การจ่ายเงินครั้งนี้ดูมีเจตนาหวังผลเชิงบวกต่อคะแนนเลือกตั้งใช่หรือไม่ ตั้งใจขยายสิทธิ์ผู้ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในจังหวะเดียวกันกับช่วงหาเสียงเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ค.ปีนี้ ใช่หรือไม่

 

 

ซ้ำรอยเดิมที่เคยทำในการขยายสิทธิ์ครั้งใหญ่ก่อนการเลือกตั้งปี62 จากจำนวนผู้ถือบัตร 7.5 ล้านคนเป็น 14.5 ล้านคนมาแล้ว ต่างเพียงในรอบนี้ประชาชนคงไม่หลงลูกไม้ตื้นๆแบบเดิมอีก หากจำนวนผู้รับสิทธิ์ครั้งใหม่ที่กำลังจะประกาศนี้สูงถึง 17-20 ล้านคนจริงตามที่เคยประกาศเป็นแผนไว้ มีแต่จะถูกวิจารณ์ว่าเป็นหลักฐานสะท้อนความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการตลอด 4 ปีที่ผ่านมามากกว่า

 

นายชนินทร์ ระบุว่า งบประมาณของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งไว้สำหรับปีงบประมาณ 2566 สูงถึงกว่า 35,000 ล้านบาท และหากคิดรวมวงเงินที่ใช้ในบัตรคนจน ตั้งแต่ปี61 จนถึงปัจจุบันทะลุ2.5 แสนล้านบาทแล้ว เป็นเสมือนเงินเยียวยาจากความล้มเหลวของการบริหาร ไม่สามารถช่วยส่งเสริมให้ประชาชนรากหญ้ามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ กู้มามากมาย

 

 

แต่ยิ่งแจกยิ่งมีแต่จะทำให้ประชาชนจนลง ต้องขยายจำนวนผู้รับสิทธิ์มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้จากข้อมูลของสภาพัฒน์ฯในปี65 ยังระบุชัดเจนอีกว่าจำนวนคนยากจนในปี64 เพิ่มขึ้นจาก 4.3 ล้านคนในปี62 เป็น 4.4 ล้านคน และมีอีกหลายงานวิจัยที่สำรวจพบผู้อยู่ในสภาวะยากจนจริง แต่ตกหล่น ไม่ได้อยู่ในระบบของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สะท้อนระบบจัดการที่ล้มเหลว จนสงสัยว่าหรือรัฐบาลหวังเพียงแจกเงินให้ถึงคนมากๆเพื่อให้ถือเป็นบุญคุณกันหรือไม่

 

แจกกี่บาทประชาชนคงรับ แต่เขาคิดได้แล้ว เพราะคงไม่มีอิทธิพลที่จะทำให้ประชาชนเลือกพรรคของพล.อ.ประยุทธ์ พวกเขาลำบากมา 8 ปี นโยบายเพื่อไทยตอบโจทย์มากกว่าและยั่งยืน ทั้งค่าแรง 600 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ราคาสินค้าเกศตรขึ้นยกแผง ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน 3 เรื่องนี้มากกว่าเงินที่พล.อ.ประยุทธ์แจก จึงเชื่อว่าประชาชนจะสนับสนุนเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube