fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้อน “ธรรมาภิบาลคืออะไร” โยกย้าย “หมอสุภัทร”

Featured Image
“อนุทิน”ย้อน “ธรรมาภิบาลคืออะไร” โยกย้าย”หมอสุภัทร” พร้อมไปชีแจ้ง กมธ. ย้ำฝ่ายการเมืองดูนโยบาย รับฟังข้อเสนอข้าราชการมาหาทางปฏิบัติ

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อพิพาทเรื่องการโยกย้ายนายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ซึ่งล่าสุด กมธ.กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกทั้ง 2 ฝ่ายไปชี้แจงว่า เรียกใครก็ไป ถ้าเรียกรัฐมนตรี รัฐมนตรีก็ไป ไปแล้วจะได้หาทางออกร่วมกัน จะได้เข้าใจกัน

 

 

ส่วนจะทำความเข้าใจกันหรือไม่ เมื่อความขัดแย้งมันเกิดขึ้นทุกวัน นายอนุทิน ระบุ ความเข้าใจร่วมกัน ก็ต้องถามว่าธรรมาภิบาลคืออะไร การปฏิบัติตามกฎหมายใช่หรือไม่ ถ้าทำตามกฎหมาย แล้วไม่เชื่อกัน ก็ไม่ต้องมีระบบการบังคับบัญชา ไม่ต้องมีปลัด ไม่ต้องมีอธิบดี ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีมา 4 ปี ปฏิบัติตามกฎหมายมาตลอด สมัยที่โควิด 19 ยังระบาด ให้จัดหา ATK ด้วยวิธีพิเศษ ตนยังไม่ผ่อนปรนเลย เพราะมี ATK ผ่านการพิจารณามาแล้วจาก อย. ร่วม 50 แบรนด์ จะมาใช้วิธีพิเศษทำไม แบบนี้เป็นธรรมาภิบาลหรือไม่ ส่วนที่จะมีการซื้อแพง ก็ต้องไปตรวจสอบกัน แล้วโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้น ต้องไปดูว่า ได้ขออนุญาตหรือผิดระเบียบหรือไม่ คำว่า “ธรรมาภิบาล” เป็นเรื่องของการใช้กฎหมายที่ถูกต้อง ไม่ใช่ถูกใจ

 

สำหรับพื้นที่ใดที่พบว่ามีการจัดซื้อ ATK ที่มีราคาสูง นายอนุทิน ยืนยันว่า ยังมีการสอบอยู่ ถ้ามีความผิด ก็ต้องเข้า อ.ก.พ.ของกระทรวงฯ เรื่องจะมาถึงรัฐมนตรี ที่เป็นประธาน ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายข้าราชการประจำ

 

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ย้ำว่า ฝ่ายการเมืองดูเรื่องนโยบาย และรับฟังข้อเสนอของฝ่ายข้าราชการมาหาทางปฏิบัติ เช่น ปลัดฯ อาจจะเสนอว่าประเทศไทยต้องการวัคซีนโควิด 19 เท่าไร ให้รัฐมนตรีช่วยหางบ ถ้าไม่มีงบปกติ ต้องไปหางบกลาง ตรงนั้นต้องไปหารือกับนายกฯ ส่วนรัฐมนตรี ก็ต้องหารือกับปลัดฯ เช่นเรื่องของการเพิ่มสวัสดิการในการรักษาพยาบาล ควรจะเป็นแบบนี้ ทำได้แค่ไหน ต้องคุยกัน ส่วนเรื่องการโยกย้าย ก็เป็นระบบทางราชการอยู่แล้ว รัฐมนตรีไม่ยุ่ง เนื่องจากไม่มีอำนาจ และสำคัญที่สุด “ไม่ว่าเรื่องอะไร ต้องทำให้มันดี อย่าไปบอกว่าตัวเองดี กลองดี ตีต้องดัง คนอื่นตี ไม่ใช่ไปดังเอง กลองดังเอง กลองอะไรก็ไม่รู้”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube