fbpx
Home
|
ข่าว

เริ่มแล้ว! ประชุมสภาอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ ม.152

Featured Image
เริ่มแล้ว! ประชุมสภาอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ ม.152 “ชวน”ย้ำสมาชิก ต้องอยู่ในประเด็น ไม่วนเวียน ไม่ซ้ำซาก ไม่ใส่ร้ายเสียดสีบุคคล

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยสามารถเปิดการประชุมได้ในเวลา 10.11 น. จากกำหนดการเดิม 09.30 น. ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระ นายชวน แจ้งถึงการลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. คือ นางแพงศรี พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ทำให้มี ส.ส. คงเหลือ 418 คน องค์ประชุม คือ 209 คน

 

จากนั้น นายชวนย้ำกับสมาชิกว่า ผู้เสนอญัตติมีสิทธิ์แถลงเหตุผล จากนั้น เป็นการอภิปรายของสมาชิก ขณะที่การตอบชี้แจงของรัฐมนตรี สามารถให้รัฐมนตรีที่ได้มอบหมายตอบแทนได้หากรัฐมนตรีถูกพาดพิงด้วยเรื่องส่วนตัว อนุญาตให้รัฐมนตรีคนนั้น ชี้แจงได้ ขณะที่การอภิปรายต้องอยู่ในประเด็น ไม่วนเวียน ไม่ซ้ำซาก ไม่ใส่ร้ายเสียดสีบุคคล

 

ห้ามนำเอกสารหรือวัตถุใดมาแสดงในที่ประชุม เว้นแต่ประธานอนุญาต ขณะเดียวกัน การอภิปรายจะเป็นการแสดงวุฒิภาวะของสมาชิก จึงขอให้ดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมสภา เพราะประชาชน เจ้าของประเทศและอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงกำลังติดตามอยู่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube