fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เห็นด้วยกกต.ยื่นศาลตีความนับต่างด้าวแบ่งเขตลต.

Featured Image
“วิษณุ” เห็นด้วย กกต.ยื่นศาล รธน.ตีความนับคนต่างด้าวแบ่งเขตเลือกตั้ง บอกจะได้รู้แล้วรู้รอดไปเลย ตัดความเสียงปัญหาที่จะตามมาทีหลัง

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวนประชากรสำหรับแบ่งเขตเลือกตั้งต้องนับจำนวนบุคคลต่างด้าวด้วยหรือไม่ ว่า ดีแล้ว จะได้รู้แล้วรู้รอด และเชื่อว่าจะทันกรอบเวลาการเลือกตั้ง เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

 

ส่วนกรณีนี้ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างองค์กร ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า มีช่องความสงสัยในอำนาจหน้าที่ ถ้าส่งไปแล้วก็ไม่ต้องติดใจอะไร

 

ส่วนการยื่นเรื่องดังกล่าวจะกระทบกับกรอบทำงานของกกต. ที่เคยขออย่าให้รัฐบาลยุบสภาภายในเดือน ก.พ.หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของรัฐบาลและต่อให้ยุบไปแล้วศาลรัฐธรรมนูญก็พิจารณาได้ อีกทั้งกำหนดวันเลือกตั้งที่ประกาศไปแล้วก็ยังเลื่อนได้ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ กรณีมีเหตุจำเป็น เช่นน้ำท่วมภูเขาไฟระเบิด และถ้ามีเหตุขัดข้องในเรื่องนี้ก็สามารถเลื่อนได้

 

ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเป็นการถ่วงเวลาให้การเลือกตั้งล่าช้าหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กรณีนี้ทำให้การเลือกตั้งล่าช้า แต่ไม่ทำให้ถ่วงเวลาเพราะมีการกันเวลาเอาไว้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube