fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จี้”บิ๊กตู่”คืนอำนาจผู้ว่าฯถ่วงดุลเห็นแย้งคดีอาญา

Featured Image
“ไทยสร้างไทย” ถาม “บิ๊กตู่” พ้นการปฏิวัติมา 8 ปีแล้ว ถึงเวลาคืนอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อถ่วงดุลการให้ความเห็นแย้งในคดีอาญา ได้หรือยัง

 

 

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทยเปิดเผยว่า ในฐานะที่ได้ทำงานในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ทำการศึกษาประกาศคสช.ฉบับที่ 115/2557 ลงวันที่ 21 ก.ค. 2557 ทั้งนี้ หลังจากการปฏิวัติรัฐประหาร คสช. ได้ทำการแก้ไข ป.วิ.อาญา มาตรา 145 เปลี่ยนอำนาจการให้ความเห็นแย้งในคดีอาญาจากผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค

 

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้ทำการศึกษาการแก้ไข ป.วิ.อาญามาตรา 145 ดังกล่าวแล้วพบว่า สร้างความเดือดร้อนในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน

 

เพราะกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นขาดการถ่วงดุลก่อนการพิจารณาของศาลในอดีต กระบวนการยุติธรรมชั้นต้นเริ่มด้วย ตำรวจ – อัยการ – ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ คสช. มาปรับเปลี่ยนเป็น ตำรวจ – อัยการ – ตำรวจ

 

ซึ่งกระบวนการยุติธรรมขั้นต้นไม่เข้าลักษณะถ่วงดุลตามที่ ป.วิ.อาญามาตรา 145 ที่บัญญัติไว้แต่เดิม ดังนั้น คณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ จึงดำเนินการศึกษา รับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน แล้วมีความเห็นว่า

 

เพื่ออำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนในกระบวนการยุติธรรมขี้นต้น ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจให้ความเห็นแย้งในคดีอาญาดังเดิม

 

จากนั้น ได้รายงานผลการศึกษาต่อสภา ซึ่งสภา ได้ให้ความเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการยกร่างแก้ไข ป.วิ.อาญา มาตรา 145/1 ตามขั้นตอนการเสนอร่างกฎหมาย

 

โดยตนได้ติดตามเรื่องนี้มาอย่างยาวนานรู้สึกผิดสังเกต เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามเรียนเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

 

ลงวันที่ 31 มี.ค.65 และ 19 เม.ย.65 ตามลำดับ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อนส่งร่างแก้ไข ป.วิ.อาญา มาตรา 145/1ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แต่เรื่องเงียบหายไป

 

ทั้งนี้ เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ลงนามในประกาศ คสช.ฉบับที่ 115/2557 ในฐานะหัวหน้า คสช.ต้องรับผิดชอบ เพราะทำให้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นผิดเพี้ยนไปจากป.วิ.อาญามาตรา 145 ที่วางระบบถ่วงดุลไว้ดีแล้ว บรรดาผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศต่างเห็นว่า เมื่ออ้างก้นว่าบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย และ พล.อ.ประยุทธ์ ฯ อาสามาให้พี่น้องประชาชนตัดสินว่าจะให้กลับมาทำหน้าที่ต่อหรือไม่ อย่างน้อยก็ควรต้องรับผิดชอบด้วยการแก้ไข ป.วิ.อาญา มาตรา 145 กลับมาดังเดิมเหมือนก่อนการปฏิวัติรัฐประหาร หรือจะให้พรรคไทยสร้างไทย มาดำเนินการให้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นเข้ารูปเข้ารอยดังเดิม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube