fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกทัพไทยยัน”จิตอาสา”ไม่มีเงินพิเศษ

Featured Image
โฆษกทัพไทย ยัน “จิตอาสา” ไม่มีเงินพิเศษ ชี้สมัครใจทำเพื่อสาธารณประโยชน์ ให้ชุมชน สร้างความสามัคคี ไม่มีไอโอการเมืองเกี่ยว

พล.ท.เชาวลิตร สังฆฤทธิ์ โฆษกกองทัพบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจพาดพิงการเปิดอบรมหลักสูตรของโรงเรียน จิตอาสา พระราชทาน ว่า มีปฏิบัติการเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารหรือไอโอทางการเมือง และมีการเกณฑ์กำลังพลของกองทัพไปเข้าร่วม ว่า คนที่จะเป็นจิตอาสานั้นได้ผ่านกระบวนการรับสมัครด้วยความสมัครใจ เพื่อไปร่วมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ให้ชุมชน อาทิ วัด และโรงเรียน รวมถึงสร้างจิตสำนึกให้คนเป็นจิตอาสาให้มีความเสียสละ และในระหว่างที่ทำกิจกรรมก็จะมีความรักความสามัคคีร่วมกันกับชาวบ้านในชุมชน ส่วนที่มีการอภิปรายฯบอกว่าเป็นการทำไอโอนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ โดยการที่เผยแพร่ข้อมูลกิจกรรมนั้นก็เพื่อเป็นการสื่อสารให้คนที่มาร่วมกิจกรรมมีความภาคภูมิใจ เพราะเป็นการทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ เมื่อเราทำกิจกรรมเสร็จแล้วก็ต้องรายงานผลการปฏิบัติให้ประธานกิจกรรมรับทราบตามปกติ ทางฝ่ายค้านก็มาตีว่าเป็นเรื่องไอโอ ยืนยันว่า เป็นข่าวประชาสัมพันธ์ธรรมดาของจิตอาสา ไม่ใช่การทำไอโอ

จิตอาสาไม่ได้เป็นกลุ่มที่ตั้งมาเพื่อกิจกรรมใดๆ แต่เป็นการเชิญชวนกำลังพลไปร่วมกันทำสาธารณประโยชน์ให้กับชุมชนเท่านั้น
โดยมีเพียงผู้นำจิตอาสาเท่านั้นที่ผ่านมาอบรมเพื่อเป็นหัวหน้าในการกำกับดูแลแบ่งงานไปทำกิจกรรมร่วมกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อวางแผนว่าเราจะทำความสะอาดคลองหรือวัดตรงไหน ไม่ได้มีการเมืองเข้ามาแทรก และไม่มีการอบรมใดๆกับจิตอาสาคนอื่น
เมื่อมีพิธีเปิดเสร็จทุกคนก็แยกย้ายไปกิจกรรมในส่วนที่รับผิดชอบ และยืนยันว่าคนที่เป็นจิตอาสา รวมถึงผู้นำจิตอาสาไม่ได้รับเงินอะไรเพิ่มเติมเป็นพิเศษ

 

มติ ผบ.เหล่าทัพ พร้อมลดจำนวนนายพล ปิดอัตราผู้ชำนาญการ-นปก.-ผู้ทรงคุณวุฒิฯ เริ่มโผโยกย้ายกลางปี คาดทุกเหล่าทัพ ลดได้5-10%

พล.ท. เชาวลิตร สังฆฤทธิ์ โฆษกกองทัพไทย กล่าวว่า พล.อ.เฉลิมพล ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้เน้นย้ำให้ทุกเหล่าทัพ-สตช. เพิ่มสมรรถนะ และ ขีดความสามารถของหน่วย ในการพึ่งพาตนเอง เพิ่อลดการพึ่งพา ตปท . และ อุตสาหกรรม ป้องกันประเทศ ตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นโยบายกลาโหม และ เตรียมกำลังพลให้พร้อมตามแผนป้องกันประเทศและการตั้งกองอำนวยการยุทธร่วมในทุกมิติให้ประสานสอดคล้องกัน และการติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ในการช่วยเหลือประชาชนและ ปลูกฝังวัฒนธรรมทัศนคติค่านิยมการเป็นทหารและตำรวจที่ดีของประชาชนมีระเบียบวินัยและรับผิดชอบต่อหน้าที่และปฏิบัติตามข้อบังคับ

ด้าน พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองทัพไทย กล่าวว่า ในการประชุมคณะผู้บัญชาการทหาร ว่า ได้หารือ เรื่องการปรับโครงสร้าง ระบบงานของ บก ทท. ตามแนวทางของกลาโหมหากได้รับภารกิจใหม่ จะให้หน่วยที่มีภารกิจใกล้เคียงกัน รับทำหน้าที่ไป และให้ยุบหน่วยที่ไม่จำเป็นและให้ชะลอการตั้งหน่วยใหม่ ที่ผบ.หน่วยระดับ พลตรี พลเรือตรี พลอากาศตรี ขึ้นไปลดการแต่งตั้ง นายทหารปฏิบัติการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ชำนาญการ ผู้ทรงคุณวุฒิผู้ทรงคุณวุฒิทิพิเศษอย่างเคร่งครัดเมื่อเกษียณราชการแล้วก็ไม่บรรจุเพิ่มที่คาดว่าจะสามารถลดจำนวน นายทหารชั้นนายพลได้5-10 %

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube